Đi Triton đổ xăng như đi xe máy

Đổ xăng xe máy đi xe Ô tô chỉ có ở Mitsubishi Triton

Tham gia trong hành trình Mitsubishi Caravan 2015 – “Thách thức hiệu quả sử dụng nhiên liệu” với cả 6 mẫu xe trên các tuyến đường thông dụng xuyên Việt. Chọn mẫu bán tải Triton, lái xe tuân thủ luật giao thông và không dùng chút tiểu xảo “ép xe” nào. Sử dụng phương pháp đo nhiên liệu trực tiếp bằng máy đo hiện đại. Và mặc dù tự tin vào cách lái để tối ưu tiêu thụ nhưng vì đây là xe bán tải 2.5L, số tiêu thụ chuẩn hãng công bố đã là 7,7L/100km.. Nên khi xem kết quả thực chạy 95,6km, Triton cho con số tiêu thụ thấp đến bất ngờ - 4,813L dầu. Tại sao!?

Mitsubishi Triton -ảnh 1
 
Sau những chặng “Thách thức tiết kiệm nhiên liệu cùng Mitsubishi” đầu tiên, nghe số đo tiêu thụ thực những mẫu xe du lịch nhỏ 4,22L/100km của Mitsubishi Attrage, 4,25L/100km của Mirage đều thấp hơn số công bố của hãng. Nên khi chọn thử nhiệm với chiếc bán tải Triton máy 2.5L trọng tải tới 2,9 tấn có số đo tiêu thụ “chuẩn” là 7,7L/100km. Thì cũng kỳ vọng về mức tiêu thụ nhiên liệu của Triton sẽ thấp hơn, nhưng không thể ngờ rằng chiếc xe bán tải này lại có thể “siêu” tiết kiệm đến vậy. Không thể tin được rằng nó đã tiêu thụ nhiên liệu ít hơn mức mặc định tới gần 3 lít dầu cho 100km. Tất nhiên sau những kiểm nghiệm và đánh giá, điều này là có lí do xác đáng.
 
Mitsubishi Triton -ảnh 2
 
Cũng như các chặng thử trước với hành trình trên quốc lộ Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa.. Hành trình thử nghiệm với Mitsubishi Triton được thực hiện trên chặng quốc lộ 1A từ Thanh Hóa đi Tp.Vinh – tuyến đường khá nhiều đoạn đi qua khu đô thị với giao thông xen kẽ giới hạn tốc độ từ 50 đến 80km/h. Theo quy định của chương trình, để đảm bảo tính khách quan cho kết quả tiêu thụ nhiên liệu của xe Mitsubishi. Hai xe Triton được chạy cùng để đo tiêu hao, lái xe là khách mời độc lập, nhân viên kỹ thuật của hãng sẽ ngồi cùng để giám sát các thủ tục và hành vi lái như trong điều kiện lưu thông hàng ngày.
 
Mitsubishi Triton -ảnh 3
 
Khác với phương pháp đo nhiên liệu mang tính đong đếm “thị giác” bằng cách đổ đầy và đo trừ hao phần xăng dầu đổ thêm mà đa phần các hãng xe thực hiện tại Việt Nam. Phương pháp này chính xác về giá trị chi tiêu cho lượng nhiên liệu tiêu hao tại thời điểm tương đối, nhưng không chính xác 100% về mức độ tiêu hao của động cơ vì những sai số từ khoảng hổng áp suất nhiên liệu, lượng nhiên liệu dư trong ống dẫn và những rơi vãi..vv
 
Mitsubishi Triton -ảnh 4
Mitsubishi Triton -ảnh 5
 
Việc đo đạc của Mitsubishi Việt Nam hoàn toàn dựa trên máy móc hiện đại, các thiết bị này có tên “Fuel Consumption Meter” được đưa về từ Nhật Bản với sai số 1/1000. Hai bộ cảm biến sẽ được lắp trên đường ống dẫn nhiên liệu trước khi vào buồng đốt và tại đường hồi ra ngoài, thông số chính xác lượng nhiên liệu đốt cháy sẽ được thông báo qua bộ hiển thị kỹ thuật số. Bộ hiển thị này đo được cả thời gian đi chuyển, quãng đường, chỉ số tiêu thụ trên giờ, trên km và tốc độ trung bình toàn chặng.
Mitsubishi Triton -ảnh 6
Mitsubishi Triton -ảnh 7
 
Với mục đích xác thực khả năng tiết kiệm dầu của Triton như trong điều kiện chạy xe hàng ngày của người dùng. Nhóm đã cho xe chạy máy lạnh ở 25 độ C, quạt gió ở mức 2 bật nhạc giải trí và thống nhất không chạy xe lạng lách quá tốc độ, vượt đèn đỏ bám đuôi không phanh hay chạy xe kiểu “rùa bò” hãm vòng tua máy. Sau thủ tục kiểm tra thiết bị và niêm phong các nút điều chỉnh để đảm bảo tính khách quan và sự chính xác giữa 2 xe chạy thử. Mỗi xe Triton đều được reset Trip hành trình, mức tiêu thụ nhiên liệu bình quân về 0 và đồng thời bấm máy đo cùng lúc.. 1,2,3 lên đường!
 
Mitsubishi Triton -ảnh 8
Mitsubishi Triton -ảnh 9
 
Chạy trên QL1A từ Thanh Hóa đi Vinh phần lớn là đường qua khu dân cư xen giữa các làn xe đông đúc, liên tục thay đổi giới hạn tốc độ 50km/h và tốc độ 80 km/h. Mặc dù ở điều kiện giao thông như vậy rất khó để lái tiết kiệm vì phải thay đổi chân ga liên tục. Nhưng hãy lái như một người tham gia giao thông văn minh; Từ tốn và điềm đạm! Điều khiển xe đều ga nhất có thể, giữ vòng tua đều trong khoảng 1.200 tới 1.700v/p. Nếu cần tăng tốc để vượt hay để theo dòng giao thông tốc độ cao trên xa lộ mà không bị trì xe hay cản trở xe khác. Thì sử dụng kỹ năng mớm ga nhẹ nhàng, quan sát từ xa tận dụng đà, lấy trớn qua dốc, linh hoạt chuẩn bị hướng lái tránh né hoặc nhường đường các tình huống cản trở giao thông từ xa thật nhẹ nhàng. Hạn chế tối đa các tình huống phải phanh dừng rồi lên ga. Chính vì vậy mà chỉ một mẹo duy nhất của “tài già” được áp dụng để lái xe khéo là giữ ga chạy tránh đèn đỏ, nếu điều kiện giao thông đủ an toàn thì buông ga và cho xe trôi tới ngã tư chờ qua đèn bằng… số N!
 
Mitsubishi Triton -ảnh 10
 
Quan trọng là không lái bạt mạng kiểu để thốc ga quá 2000v/p tua máy, khiến chiếc Triton có thể vượt qua 80km/h dễ dàng, nhưng qua ngưỡng này thì độ tối ưu về tiêu hao nhiên liệu so với tỉ số tốc độ, cản gió và quán tính đã không còn. Rất hợp lý bởi đặc điểm thiết kế của Triton thế hệ mới dù là bán tải nhưng có các đường thiết kế J-Line bo tròn vừa thẩm mỹ hiện đại vừa giảm cản gió tối đa (chỉ số cản gió là 0,42 CD tốt nhất so với các đối thủ). Tốc độ tốt nhất theo cảm nhận là trong khoảng 60-75km/h khi đó xe chạy êm mượt và trôi lướt với chân ga gần như chỉ là 1 chạm giữ. Tại tốc độ này trọng lượng gần 2 tấn của xe lại là ưu thế tạo ra quán tính rất tốt cần được tận dụng. Cũng không để xe bò quá chậm với tua máy thấp dù ăn ít nhưng lại thiệt với thời gian chạy xe kéo dài, tải trọng quán tính bằng 0 và quan trọng là lái xe mà căng thẳng “ức chế” thì không bõ công đi Ô tô.
 
Những thao tác này giúp chiếc xe bạn lái không phải làm việc “hùng hục”, các hệ thống vận hành xe từ phanh, lốp, khung gầm, truyền động, các hệ thống mô tơ, cảm biến, cơ khí, điện tử và cả độ cản gió..vv được vận hành trơn tru. Mà trơn tru có nghĩa là triệt tiêu mọi tiêu hao bắt buộc. Tuy nhiên để lái như vậy có nghĩa bạn phải kiểm soát cảm xúc, tư duy quan sát phải làm việc liên tục.
 
Mitsubishi Triton -ảnh 11
 
Nhưng may mắn là chiếc xe bán tải này lại có một khoang ca bin rất nhẹ nhàng! Cảm giác căng thẳng khi lái được giảm thiểu khá ổn nhờ sự thay đổi rộng rãi hơn trong thiết kế nội thất với ghế da mềm, chỉnh điện 8 hướng, rộng rãi xoay trở và quan sát, cách âm tốt không khó chịu với tiếng máy dầu, tablo rộng thoáng bóng bẩy cong mềm, vô lăng gọn và linh hoạt nhạy đến bất ngờ. Sự thay đổi từ thiết kế này khiến cho việc lái bán tải trở nên thoải mái, tinh thần thư thái và dễ dàng kiểm soát xe.
 
Mitsubishi Triton -ảnh 12
 
Tại điểm km di chuyển là 95,6km chặng thử được dừng lại do có bãi trống trên quốc lộ. Gần như không tin vào mắt khi nhìn vào đồng hồ đo chỉ ra con số tiêu thụ nhiên liệu là: 4,813 Lít dầu! Như vậy nếu tính trung bình: Mitsubishi Triton 2015 tiêu thụ 5,05L/100km (chính xác là 5,0345188L/100km) ngang với một chiếc xe máy!
 
Mitsubishi Triton -ảnh 13 
Mitsubishi Triton -ảnh 14
 
Thoải mái như một người lái xe hàng ngày không phải “cưỡng bức” bản thân và tâm lý, Mitsubishi Triton hoàn toàn có thể chạy trên địa hình giao thông hỗn hợp chỉ với 5.05L/100km chính là đáp án cho Triton thế hệ mới dành cho những khách hàng đam mê một mẫu xe bán tải mạnh mẽ đầy phong cách mà vẫn kinh tế!
 
Mitsubishi Triton -ảnh 16
 
Mitsubishi Triton hoàn toàn mới có tất cả 4 phiên bản với giá bán lần lượt là: Triton 4×4 AT giá 775 triệu VNĐ, Triton 4×4 MT giá 690 triệu VNĐ, Triton 4×2 AT giá 615 triệu VNĐ và bản thấp nhất Triton 4×2 MT có giá bán 580 triệu VNĐ (giá đã bao gồm thuế VAT). Một cái giá hợp lý dành cho thị trường Việt Nam để cạnh tranh với các đối thủ khác cùng phân khúc.

Nguần: PhutungMitsubishi.vn

0 / 5 (0Bình chọn)
Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận