Động cơ Mitsubishi 4m40 là gì? Thông tin chi tiết
Tác giảQLND Mitsu An Việt

Nhiều anh em khi sử dụng xe Mitsubishi vẫn hay thắc mắc về Mitsubishi 4m40 và chưa hiểu rõ về những thông tin của loại động cơ này. Trong bài viết này, Phụ tùng Mitsubishi An Việt sẽ cung cấp đến anh em những thông tin cần biết về động cơ Mitsubishi 4m40.

1. Động cơ Mitsubishi 4m40 là gì?

Động cơ diesel 4M40 là một loại động cơ diesel 4 xi-lanh thẳng hàng với trục cam trên đầu, được trang bị khối xi lanh bằng gang và đầu xi lanh bán nhôm. Dung tích động cơ của 4M40 là 2835 cm³. 

động cơ mitsubishi 4m40

(Động cơ Mitsubishi 4m40, nguồn Phụ tùng Mitsubishi An Việt)

Nó còn được biết đến với tên gọi là động cơ Pajero 2, và được sử dụng lần đầu trên chiếc SUV này vào năm 1993. Được giới thiệu nhằm thay thế cho động cơ 4D56 cũ, động cơ diesel vẫn tiếp tục được sản xuất trong một khoảng thời gian sau đó.

2. Cơ chế hoạt động của động cơ Mitsubishi 4m40

Mọi cài đặt động cơ đều cần được cân bằng bởi lực quán tính, và động cơ 4M40 không ngoại lệ. Để đảm bảo điều này, có hai trục cân bằng bổ sung được dẫn động bởi các bánh răng trung gian từ trục khuỷu. Chúng được đặt ở trên cùng bên phải và dưới cùng bên trái của động cơ. Trục khuỷu của động cơ được làm bằng thép và được hỗ trợ bởi 5 vòng bi.

Pít-tông, loại pít-tông đặc biệt bằng nhôm, được kết nối với thanh nối bằng chốt nổi. Các vòng pít-tông được làm bằng gang. Buồng đốt xoáy (VCS) được tích hợp trong đầu xi lanh, giúp tăng cường hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu. VCS thực chất là các khoang kim loại kín được lắp vào đầu xi lanh, với một miếng kim loại gốm và một màn hình cầu bên trong tạo ra một khe hở không khí với bề mặt bên trong của buồng. Ngoài việc đảm bảo đốt cháy nhiên liệu một cách hoàn toàn, VCS còn giúp giảm lượng oxit nitơ.

Động cơ Mitsubishi 4m40

(Động cơ Mitsubishi 4m40, nguồn Phụ tùng Mitsubishi An Việt)

Trục cam của động cơ 4M40 dài và bơm nhiên liệu cao áp được dẫn động từ trục khuỷu thông qua các bánh răng.

3. Những sự cố có thể xảy ra với động cơ Mitsubishi 4m40 và cách giải quyết

- Vấn đề tiếng ồn: cách giải quyết thường bao gồm thay phớt dầu của bơm phun hoặc điều chỉnh van kiểm tra. Trong trường hợp cần thiết, cũng có thể điều chỉnh van kiểm tra để giảm tiếng ồn.

- Khởi động khó khăn: thường là vấn đề phổ biến nhất và có thể xuất phát từ đầu xi lanh. Trong một số trường hợp, việc thay thế đầu xi lanh là cách giải quyết tốt nhất, đặc biệt khi có sự lọt khí vào bình giãn nở.

- Vết nứt trên đầu khối: thường không phải do dây đai thời gian như các động cơ khác. Thay vào đó, việc điều chỉnh van nạp và van xả có thể khắc phục vấn đề này.

Động cơ mitsubishi 4m40

(Động cơ Mitsubishi 4m40, nguồn Phụ tùng Mitsubishi An Việt)

- Giảm sức mạnh và tiếng gõ: cách xử lý thường là yêu cầu làm sạch và điều chỉnh các van. Trong quá trình hoạt động lâu dài, khe hở giữa các đầu và cam thường tăng lên, làm ảnh hưởng đến việc mở van không hoàn toàn.

- Động cơ hoạt động không ổn định: thường đòi hỏi kiểm tra bộ căng xích thủy lực, một phần quan trọng và nhạy cảm của hệ thống.

- Tăng tiêu hao nhiên liệu và tiếng ồn: thường có thể được giảm bằng cách kiểm tra và bảo dưỡng bơm phun đúng cách.

4. Lưu ý khi sử dụng động cơ Mitsubishi 4m40

Các chuyên gia về động cơ diesel thường chú ý đến tuabin - một thành phần quan trọng của động cơ. Trong trường hợp của động cơ Mitsubishi 4M40, tuabin thường cần được thay sau khoảng 300 nghìn km. Hơn nữa, việc làm sạch van EGR 1 lần/năm cũng rất quan trọng để đảm bảo hoạt động hiệu quả của động cơ.

Nhìn chung, nếu được bảo dưỡng định kỳ và tiếp nhận nhiên liệu diesel chất lượng, động cơ 4M40 là một lựa chọn đáng tin cậy. Với chăm sóc đúng đắn, xe có thể đi được ít nhất 350 nghìn km mà không gặp phải các vấn đề lớn.

động cơ mitsubishi 4m40

(Động cơ Mitsubishi 4m40, nguồn Phụ tùng Mitsubishi An Việt)

5. Kết luận

Trên đây Phụ tùng Mitsubishi An Việt đã đưa ra những thông tin và kiến thức cơ bản để anh em có thể tham khảo về cách sử dụng và bảo dưỡng động cơ Mitsubishi 4m40. Mong rằng những thông tin trên có thể giúp ích cho anh em trong quá trình lái xe. Anh em hãy thường xuyên theo dõi bài viết của Phụ tùng Mitsubishi An Việt để cập nhật những tin tức mới nhất về dòng xe Mitsubishi cũng như những nội dung hữu ích về kinh nghiệm lái xe, "nuôi xe" nhé!

0 / 5 (0Bình chọn)
Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận