Công dụng, Ý nghĩa lọc gió động cơ xe ô tô
Lọc gió động cơ xe ô tô có tác dụng rất lớn trong việc ngăn chặn Cát, bụi bẩn trong không khí có thể lọt được vào bên trong động cơ, buồng đốt của xe ô tô gây tổn hại cho động cơ của xe, Nếu cát lọt vào trong buồng đốt sẽ dẫn tới việc piston, xéc măng … sẽ bị mài mòn tự như khi chúng ta mài dao vậy => theo thời gian sẽ dẫn tới việc phải đại tu máy, thay piston, xéc măng …
(Video chi tiết về công dụng, vệ sinh và thay thế lọc gió động cơ xe ô tô)
Tác hại Lọc gió động cơ bị bẩn
- Công suất động cơ giảm: Khi lọc gió bị bám bẩn, gió lưu thông vào động cơ giảm, khiến lượng nhiên liệu hòa khí (gió và nhiên liệu) bị đốt giảm đi khiến công suất sinh ra cũng yếu hơn.
- Xe mau hết xăng và nóng máy: Do công suất bị giảm, dẫn đến việc người lái phải tăng ga lớn hơn để tạo ra công suất mạnh và duy trì được tốc độ và sự ổn định. Điều đó khiến lượng nhiên liệu phải nạp vào xy lanh nhiều hơn nên xe chạy dễ hao xăng và mau nóng máy hơn.
- Tạo ra muội than và khiến đầu bugi bị bẩn, dễ gây ra hiện tượng kích nổ cho động cơ, khiến năng lượng của tia lửa điện bị giảm, dẫn đến việc hiệu suất đốt cháy hòa khí cũng yếu đi. Một số trường hợp đầu bugi bị bám bẩn dày khiến động cơ không thể đánh lửa dẫn tới hiện tượng gây giật và rung xe, ỳ xe
(Hình ảnh lọc gió động cơ bị bẩn)
Khác biệt khi sử dụng lọc gió động cơ Đạt tiêu chuẩn và hàng Chất lượng kém
Sự khác nhau chủ yếu nằm ở chất liệu của lớp lõi lọc. Với hàng đạt tiêu chuẩn Chất liệu của lớp lõi lọc mịn hơn, dầy hơn và dai hơn=> lọc sẽ tốt hơn. Còn với hàng thay thế chất liệu lớp lõi lọc kém hơn, mềm hơn => lọc kém và nhanh phải thay thế hơn
Việc thay thế lọc gió động cơ kém chất lượng không thể hiện tác hại ngay mà theo thời gian lâu dài => giống như căn bệnh ung thư sẽ âm thầm mài mòn động cơ => Dẫn đến việc chúng ta sẽ phải làm đại tu máy => chi phí rất là lớn.
Hàng thay thế hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại. Cái quan trọng là có loại hàng thay thế tốt được các nhà cung cấp lựa chọn rất kỹ, và có loại hàng thay thế với giá rất rẻ và chất lượng rất tệ, Có những hàng thay thế được các nhà nhập khẩu tuyển chọn và cung cấp với chi phí rất hợp lý mà chất lượng đạt 80-90% so với hàng xịn hãng thì các bạn có thể hoàn toàn yên tâm sự dụng.
(Phân biệt lọc gió động cơ hàng đạt chất lượng và hàng không đạt chất lượng)
Khi nào cần Vệ sinh và thay thế Lọc gió động cơ xe ô tô
Thời gian Vệ sinh và thay thế: Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, người dùng ô tô nên chú ý vệ sinh định kỳ hệ thống lọc gió động cơ sau khi xe vận hành được 5.000 km, đồng thời thay lọc gió mới sau 20.000 km. Với các xe đời cũ, thường xuyên sử dụng trong môi trường nhiều bụi bẩn nên vệ sinh lọc gió sau 3.000 - 4.000 km; thay mới sau 15.000 km.
Cách Vệ sinh lọc gió động cơ: dùng máy xịt khí để thổi bụi ở các khe lọc ra ngoài, nên tránh việc xịt với áp suất quá cao gây rách màng lọc. Chú ý, không được giặt bộ lọc qua nước, và tránh các vật nhọn gây chọc thủng màng lọc. Nếu lọc gió quá bẩn đến mức không thể làm sạch bằng các biện pháp thông thường như xịt và hút bụi. Hãy thay một lọc mới để đảm bảo không khí sạch cho động cơ.
Nên thường xuyên kiểm tra hệ thống lọc gió, nếu phát hiện bộ lọc bị rách, ẩm… nên thay thế bằng lọc gió mới.
(Hình ảnh lọc gió động cơ xe ô tô bẩn cần phải vệ sinh và thay thế)
Lọc gió động cơ trên xe ô tô có giặt được không?
Cấu tạo của lọc gió là bằng giấy xếp chéo từng lớp lên nhau. Nguyên lý hoạt động là động cơ sẽ hút gió từ ngoài vào, gió đi qua các khe giấy chéo này vào máy, và trong gió có hỗn hợp bụi li ti, số bụi này khi gặp các lưới giấy trong bộ lọc sẽ vướng lại không đi vào trong máy hay bộ chế hoà khí được.
Lọc gió trên xe ô tô không giống như cái khẩu trang mà bạn hay sử dụng hằng ngày mà bạn có thể ngâm bột giặt, làm sạch bằng bàn chải, rửa sạch bằng nước, bỏ vào máy giặt quay, phơi khô hay sấy tóc nó,... tuyệt đối không nhé. Vì lọc gió làm bằng giấy, nếu giặt thì kết cấu nó không còn như ban đầu nghĩa là nó sẽ bị bở ra... nếu gắn vào xe ô tô, lúc chạy các vách ngăn trong lọc gió sẽ bị bở ra và một vài miếng sẽ bung ra, bỡ ra và bị hút vào động cơ là tiêu luôn cái động cơ. Vì thế, tuyệt đối không mang cái lọc này đi giặt để dùng lại.
Hướng dẫn cách vệ sinh lọc gió động cơ ô tô:
Bước 1: Tháo và đưa lọc gió ra ngoài
Xác định vị trí: Mở nắp capo và xác định vị trí của hộp lọc gió động cơ xe ô tô, hộp đựng lọc gió động cơ xe ô tô thường được làm bằng nhựa và rất dễ nhận biết khi ta mở nắp capo.
Tháo: Hộp bảo vệ lọc gió thường được cố định bằng ngàm. Do đó để tháo lọc gió chỉ cần bật ngàm là có thể mở nắp và lấy lọc gió ra ngoài.
(Vị trí của hộp đựng lọc gió động cơ bên trong khoang động cơ của xe ô tô)
Bước 2: Vệ sinh lọc gió động cơ xe ô tô
Dùng vòi xịt hơi để thổi sạch các bụi bẩn bám trên màng lọc. Xịt theo hướng từ dưới lên trên theo các rãnh và từ trong ra ngoài, xịt ngang theo các rãnh của lọc gió động cơ để đẩy hết bụi bẩn ra ngoài.
Lưu ý tuyệt đối không dùng nước để giặt hay bất kỳ dung dịch gì để làm sạch lọc gió vì hầu hết lọc gió xe ô tô làm bằng giấy dầu nên rất kỵ nước.
(Cách vệ sinh lọc gió động cơ xe Ô tô)
Bước 3: Lắp lại lọc gió vào vị trí ban đầu
Sau khi vệ sinh sạch bụi bẩn bám trên màng lọc tiến hành lắp lại lọc gió vào vị trí cũ. Gắn ngàm như ban đầu.
Hướng Dẫn Cách thay lọc gió xe ô tô
Bước 1: Tháo và đưa lọc gió cũ ra ngoài
Xác định vị trí: Mở nắp capo và xác định vị trí của hộp lọc gió động cơ xe ô tô, hộp đựng lọc gió động cơ xe ô tô thường được làm bằng nhựa và rất dễ nhận biết khi ta mở nắp capo.
Tháo: Hộp bảo vệ lọc gió thường được cố định bằng ngàm. Do đó để tháo lọc gió chỉ cần bật ngàm là có thể mở nắp và lấy lọc gió ra ngoài.
Bước 2: Vệ sinh hộp đựng lọc gió
Tháo lọc gió cũ ra khỏi hộp: nhẹ nhàng nhấc lọc gió động cơ cũ ra khỏi hộp tránh để bụi bẩn rơi vào hộp lọc gió động cơ.
Trước khi lắp lọc gió mới vào hộp thì cần vệ sinh sạch sẽ hộp đựng lọc gió.
Bước 3: Lắp lọc gió mới vào hộp
Lắp lọc gió mới vào hộp: khi lắp chú ý thông thường trên hộp lọc gió có mũi tên hoặc có chữ => về cơ bản lắp xuôi theo chiều chữ hoặc mũi tên để đảm bảo lắp đúng chiều. và đảm bảo các gioăng, đễ đỡ lọc gió động cơ phải được nằm trên hộp đựng lọc gió để đảm bảo kín hoàn toàn.
Cài, cố định lại các ngàm để giữ ổn định cho lọc gió động cơ.