Lọc nhiên liệu xe ô tô hay còn gọi là lọc xăng hoặc lọc dầu diesel. Đối với xe chạy xăng thì chúng ta hay gọi là lọc xăng, Nhưng cũng có Một số dòng xe Mitsubishi Chạy dầu diesel thì gọi là lọc dầu diesel. Vậy lọc nhiên liệu xe ô tô là gì? Khi nào cần phải thay thế lọc nhiên liệu? là điều rất nhiều khách hàng đang đi xe ô tô rất quan tâm. Vậy trong khuân khổ bài viết này Phụ tùng Mitsubishi An việt sẽ cùng các bạn đi tìm câu trả lời và những thắc mắc về Lọc nhiên liệu của dòng xe Mitsubishi.
1. Lọc Nhiên liệu, lọc xăng, lọc dầu diesel xe ô tô Là gì?
Lọc nhiên liệu, lọc xăng hay lọc dầu xe ô tô là chi tiết phụ tùng thuộc hệ thống nhiên liệu của động cơ, Lọc nhiên liệu có tác dụng lọc sạch và loại bỏ các bụi bẩn của nhiên liệu trước khi cung cấp vào trong buồng đốt của động cơ ô tô.
Cấu tạo của lọc xăng, lọc nhiên liệu: Hiện nay đa phần lọc xăng, lọc nhiên liệu, lọc dầu diesel xe ô tô được chế tạo bởi các lớp giấy lọc tiêu chuẩn sợi xen-lu-lo và sợi tổng hợp và được bọc ngoài bằng nhựa hoặc bằng hợp kim. Tùy từng loại xe và loại động cơ mà lọc xăng hay lọc nhiên liệu sẽ có kích thước và hình dáng khác nhau.
(Hình ảnh lọc dầu diesel xe Bị bẩn cần phải thay thế)
Đối với nhiên liệu như xăng hay dầu chúng ta đổ từ ngoài cây xăng sẽ không đảm bảo độ sạch sẽ và tinh khiết và vẫn còn những chất cặn, bụi bẩn từ ngoài môi trường lẫn vào trong thùng Nhiên liệu, và theo thời gian sẽ làm cho lọc nhiên liệu bị bẩn, các bụi bẩn sẽ bịt kín lớp lưới lọc lúc đó chúng ta sẽ phải thay thế lọc xăng hay còn gọi là lọc nhiên liệu. Vậy câu hỏi là?
2. Những dấu hiệu cảnh báo cần phải thay thế lọc xăng, lọc dầu diesel, lọc nhiên liệu xe ô tô?
2.1 Nổ máy không đều, xe chạy cà giựt hoặc không chạy được.
Khi lọc xăng bị các bụi bẩn bám vào sẽ làm giảm lượng nhiên liệu từ dưới bình nhiên liệu cung cấp vào trong buồng đốt, dẫn đến hiện tượng nhiên liệu cung cấp không đủ nên chúng ta có cảm giác mác chạy không đều, cùng mức đạp chân ga nhiều lúc tài xế sẽ có cảm giác máy dìu xuống, hay máy yêu đi, hoặc xe chạy cà giựt cà giựt, lúc đó tài xế sẽ phải đạp ga nhiều hơn để cung cấp đủ lượng nhiên liệu vào trong buồng đốt để xe có thể vận hành được. Hoặc nếu lọc nhiên liệu bẩn hơn nữa thì sẽ không cung cấp đủ lượng nhiên liệu mà động cơ cần, dẫn đến không nổ máy, xe không chạy được.
(Hình ảnh lọc xăng xe Mitsubishi cần phải thay thế)
2.2 Có tiếng lạ phát ra từ trong động cơ
Một vài phút sau khi khởi động động cơ chúng ta sẽ nghe thấy những tiếng như: lụp bụp trong khoang động cơ đó là do lọc nhiên liệu bị bẩn, dẫn đến không đủ lượng nhiên liệu vào trong động cơ, buồng đốt làm giảm áp xuất trong buồng đốt.
2.3 Xe hao xăng
Có khá nhiều yếu tố dẫn đến xe bị hao xăng, Nhưng lọc xăng, lọc nhiên liệu là một trong những yếu tố chính cần được xem xét khi thấy hiện tượng hao xăng.
Nguyên nhân: khi lọc xăng bị ngẹt, bẩn sẽ dẫn đến lượng xăng, nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đều, không đủ dẫn đến chúng ta phải tăng ga nhiều hơn để cung cấp nhiên liệu nhiều hơn vào buồng đốt và sẽ dẫn đến tình trạng nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt bị dư, đốt không hết và bị thải ra ngoài môi trường dẫn đến hao xăng và ô nhiễm môi trường nhiều hơn.
(Hình ảnh lọc nhiên liệu, lọc xăng thô bị bẩn cần phải thay thế)
2.4 Động cơ nổ ngoài hoặc bỏ máy
Đây là hiện tượng bạn sẽ thấy tia sáng, tia lửa điện lóe ra ngoài ống xả hoặc hiện tượng máy nổ không liên tục có xy lanh nổ có xy lanh không nổ. Đây là do lọc nhiên liệu bị bẩn dẫn đến chức năng lọc không còn hoạt động tốt và cung cấp lượng nhiên liệu không sạch vào trong động cơ dẫn đến đầu kim phun bị bẩn hoặc bị tắc không cung cấp được nhiên liệu cho động cơ. Và đây chính là nguyên nhân dẫn đến hỏng kim phun xăng hoặc động cơ bỏ máy không nổ.
(Video chi tiết về Lọc nhiên liệu, lọc xăng, lọc dầu diesel là gì? khi nào cần phải thay thế)
3. Khi nào cần phải thay thế lọc xăng,lọc dầu diesel lọc nhiên liệu xe ô tô?
Theo khuyến cáo chung của các hãng ô tô thì lọc xăng, lọc nhiên liệu nên được thay sau khoảng 50.000km hoặc sau khoảng 2 năm lăn bánh trên đường (Điều này nghĩa là sau 2 năm mà chúng ta chưa chạy được 50.000 km thì các bạn cũng nên thay lọc nhiên liệu và lọc xăng xe Mitsubishi).
Nếu để chạy thời gian quá dài mà chúng ta không thay lọc nhiên liệu thì sẽ dẫn tới lọc nhiên liệu bị bẩn, các lớp lọc bị bịt kín và bóp nghẹt làm cho chức năng lọc không còn trơn tru nữa, tốc độ lọc bị giảm đi cản trở lượng nhiên liệu vào trong buồng đốt làm cho máy chạy yếu hơn.
Thậm chí có một số trường hợp lọc nhiên liệu bị hỏng sẽ có những dị vật khiến tắc kim phun xăng, vòi phun xăng ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ lúc đó chi phí đẻ thay thế kim phun xăng, vòi phun nhiên liệu là rất lớn.
4. Các loại lọc xăng lọc nhiên liệu trên thị trường.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại, thương hiệu lọc xăng, lọc nhiên liệu. Nhưng tựu chung loại được chia làm hai loại chính:
4.1 Lọc xăng lọc nhiên liệu chính hãng:
Là các loại lọc của các dòng xe được trực tiếp hãng Mitsubishi phân phối. Lọc nhiên liệu được Mitsubishi sản xuất hoặc đặt các nhà cung cấp sản xuất theo tiêu chuẩn của Mitsubishi, vì vậy nó còn được hiểu là lọc nguyên bản theo xe. Khi con xe các bạn xuất xưởng thế nào thì chi tiết phụ tùng thay thế cũng như vậy.
Ưu điểm lọc nhiên liệu chính hãng: Chất lượng tốt được trực tiếp hãng Mitsubishi kiểm định và phân phối đảm bảo độ bền và độ tương thích với động cơ.
Nhược điểm lọc nhiên liệu chính hãng: Vì qua nhiều khâu mới tới được tay khách hàng. Nên giá thành tương đối cao.
4.2 Lọc nhiên liệu hàng thay thế
Lọc nhiên liệu hàng thay thế là các sản phẩm được các đơn vị chuyên sản xuất lọc nhiên liệu cung cấp ra ngoài thị trường, ví dụ hãng Asaki sản xuất lọc thì lọc nhiên liệu đó sẽ mang thương hiệu là Asaki
- Ưu điểm lọc nhiên liệu hàng thay thế: Các sản phẩm được trực tiếp các nhà sản xuất và phân phối ra ngoài thị trường nên giá thành cạnh tranh hơn và có nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng.
- Nhược điểm lọc xăng, lọc nhiên nhiệu hàng thay thế: Vì do bên thứ 3 sản xuất và không được kiểm định bởi hãng Mitsubishi nên chất lượng lọc sẽ không được đảm bảo và tốt như hàng xịn chính hãng.
(Video hướng dẫn phân biệt lọc xăng, lọc nhiên liệu hàng xịn chính hãng và hàng thay thế)
Lời khuyên cho quý khách hàng khi chọn mua lọc xăng hay lọc nhiên liệu xe Mitsubishi là: Nên tìm nhà cung cấp Uy tín, có bề dày kinh nghiệm và chuyên cung cấp phụ tùng Mitsubishi để chúng ta chọn mua được đúng chủng loại lọc mà mình cần. Được đảm bảo về chất lượng và bảo hành khi xảy ra vấn đề.
5. Những điều cần phải lưu ý khi thay thế lọc xăng, lọc nhiên liệu xe Mitsubishi
Lọc xăng lọc nhiên liệu là chi tiết phụ tùng khi vệ sinh và thay thế không khó lắm. Nhưng cần tuân thủ đúng kỹ thuật để khi tháo ra không bị phun trào nhiên liệu ra ngoài và khi lắp lại phải đảm bảo tuyệt đối an toàn.
5.1 Các lưu ý khi chuẩn bị thay lọc xăng, lọc nhiên liệu:
- Vì xăng, dầu là chất rất dễ bắt cháy nên tuyệt đối không được để gần nguần điện: như ống xả hoặc các nơi có tia lửa điện
- Trước khi thay cần chuẩn bị sẵn bình cứu hỏa để bên cạnh để sẵn sàng xử lý trong các tình huống xấu có thể xảy ra.
5.2 Các lưu ý cần kiểm tra sau khi thay thế và vệ sinh xong lọc xăng, lọc nhiên liệu:
Sau khi thay thế xong Khởi động máy và để nhiên liệu lưu thông qua lọc xăng và sau đó kiểm tra kỹ các mối liên kết. Nếu phát hiện có rò rỉ xăng phải tắt máy ngay và khắc phục lại các điểm liên kết, các mối hở.
(Hình ảnh lắp đặt lọc xăng, lọc dầu diesel, lọc nhiên liệu bị hở)
Cho dù là chúng ta sử dụng loại xe gì đi nữa thì tất cả các chi tiết phụ tùng đều có tuổi thọ nhất định và đặc biệt lọc xăng, lọc nhiên liệu là một trong những chi tiết hao mòn mà chúng ta bắt buộc phải kiểm tra và thay thế định kỳ. Để xe được vận hành và sử dụng một cách ổn định và có tuổi thọ tốt nhất. Các bạn nên kiểm tra và thay thế lọc xăng đúng với Khuyến nghị của hãng để đảm bảo kéo dài tuổi thọ cho động cơ xe ô tô.
Xem thêm: