Trục láp ô tô là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và cách nhận biết hỏng hóc
Tác giảQLND Mitsu An Việt

Trục láp là một trong những bộ phận đóng vai trò thiết yếu trong hệ thống truyền động của xe ô tô. Dù không thường được nhắc đến như động cơ hay hộp số, nhưng nếu trục láp hư hỏng, chiếc xe có thể mất hoàn toàn khả năng di chuyển. Vậy trục láp ô tô là gì, có cấu tạo ra sao, hoạt động như thế nào và khi nào cần kiểm tra hay thay thế? Cùng Phụ tùng Mitsubishi An Việt tìm hiểu kỹ ngay dưới đây.

1. Trục láp ô tô là gì?

Trục láp, trục các đăng (tiếng Anh: drive shaft, hoặc Propeller Shaft trong các tài liệu kỹ thuật, đặc biệt ở dòng xe dẫn động cầu sau) là bộ phận trung gian giúp truyền mô-men xoắn từ hộp số hoặc bộ vi sai đến bánh xe. Trục láp đặc biệt quan trọng trên các xe dẫn động cầu sau (RWD), dẫn động bốn bánh (4WD) hoặc AWD.

Do khoảng cách và vị trí giữa động cơ, hộp số và bánh xe không phải lúc nào cũng thẳng hàng, trục láp chính là “cầu nối” giúp truyền lực trong điều kiện góc lệch, đảm bảo hiệu quả dẫn động mà không gây rung lắc hay mất công suất.

Trục láp ô tô là gì

(Trục láp ô tô là gì? - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)

Tham khảo ngay: Phụ tùng xe Mitsubishi chính hãng, giá tốt

2. Cấu tạo và Nguyên lý hoạt động của trục láp ô tô

2.1. Cấu tạo Trục láp ô tô

Tùy thuộc vào thiết kế hệ thống truyền động và loại xe, trục láp có thể có 1, 2 hoặc 3 đoạn. Về cơ bản, một trục láp đầy đủ thường gồm các bộ phận sau:

  • Khớp chữ U (U-joint): Cho phép trục quay trong điều kiện lệch góc, hấp thụ dao động từ hệ thống treo.

  • Chốt trượt (Slip yoke): Giúp trục láp thay đổi chiều dài khi hệ thống treo nén hoặc giãn.

  • Vòng bi trung tâm (Center bearing): Dùng cho trục láp 2-3 đoạn, hỗ trợ quay mượt và giảm rung.

  • Bích nối, chốt ống và thân trục ống: Kết nối và truyền mô-men xoắn đến các bánh xe.

Cấu tạo Trục láp ô tô

(Cấu tạo Trục láp ô tô - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)

2.2. Nguyên lý hoạt động của trục láp

Trục láp giúp truyền mô-men xoắn từ hộp số đến các bánh xe, trong khi vẫn đảm bảo hoạt động ổn định khi hệ thống treo thay đổi độ cao, hoặc bánh xe chuyển động theo chiều ngang – dọc. Nhờ các khớp nối linh hoạt, trục láp vẫn quay đều đặn và truyền lực hiệu quả, ngay cả khi xe đang rung lắc hay chuyển hướng.

Nguyên lý hoạt động của trục láp

(Nguyên lý hoạt động của trục láp - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)

3. Những dấu hiệu nhận biết cây trục láp ô tô bị hỏng

Một số biểu hiện thường gặp khi cây trục láp gặp sự cố bao gồm:

3.1. Xe bị rung mạnh khi tăng tốc

  • Trục láp cong hoặc mất cân bằng sẽ gây rung khi tăng ga hoặc ở tốc độ cao.

  • Rung có thể đến từ vòng bi trung tâm mòn hoặc khớp chữ U bị lỏng.

3.2. Có tiếng kêu lạch cạch, “gõ” dưới gầm

  • Đặc biệt khi chuyển số, đề-pa, hoặc đi qua ổ gà.

  • Nguyên nhân thường là khớp U-joint mòn, thiếu mỡ hoặc bị gãy.

3.3. Xe bị giật khi vào số

  • Hiện tượng “giật lùi” hoặc “hẫng” khi vô số thường đến từ độ rơ trong trục láp.

3.4. Trục láp ô tô bị rơ

Khi trục láp bị rơ, các khớp nối không còn chắc chắn, gây nên nhiều hệ lụy:

  • Âm thanh lộp cộp, va đập nhẹ ở gầm khi chuyển hướng hoặc tăng tốc.

  • Xe có cảm giác rung nhẹ theo nhịp, đặc biệt khi chạy đều ở tốc độ trung bình.

  • Khi nâng xe lên và dùng tay xoay trục láp, nếu thấy độ rơ quá mức thì cần thay thế hoặc siết lại.

3.5. Nghe tiếng hú nhẹ khi chạy đều tốc độ trung bình

  • Có thể do vòng bi trung tâm mòn hoặc bị khô mỡ.

Những dấu hiệu nhận biết cây trục láp ô tô bị hỏng

(Dấu hiệu nhận biết cây trục láp ô tô bị hỏng - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)

4.  Khi nào nên kiểm tra hoặc thay trục láp?

Chủ xe nên kiểm tra định kỳ mỗi 20.000 - 30.000 km, đặc biệt với các xe thường xuyên chở nặng, đi đường xấu hoặc ngập nước.

Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu rung, kêu, rơ hoặc tiếng “gõ”, nên đem xe đến gara uy tín để kiểm tra kỹ lưỡng. Đừng để trục láp gãy giữa đường – không chỉ hỏng hóc, mà còn nguy hiểm đến tính mạng nếu xe đang chạy tốc độ cao.

5. Giá thay trục láp ô tô

Giá dao động tùy loại xe và tình trạng hư hỏng:

  • Thay khớp U hoặc vòng bi: 300.000 – 1.500.000 VNĐ.

  • Thay cả trục láp (xe phổ thông): 4 – 10 triệu VNĐ.

  • Xe SUV, bán tải hoặc 4WD: Có thể từ 8 – 20 triệu VNĐ nếu thay nguyên cụm.

Ngoài ra, nếu chỉ cần tra mỡ khớp láp, thay vòng bi hay phớt chắn bụi, chi phí có thể thấp hơn nhiều (khoảng 300.000 – 800.000 đồng/lần).

Giá thay trục láp ô tô

(Giá thay trục láp ô tô - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)

6. Có nên tự tháo trục láp tại nhà?

Không khuyến khích. Thao tác tháo trục láp yêu cầu nâng xe và dùng dụng cụ chuyên dụng. Nếu không đúng kỹ thuật, có thể gây lệch tâm, cong trục hoặc làm hỏng các bộ phận liên quan.

7. Kết luận

Trục láp không chỉ đơn giản là “ống nối” truyền lực – mà còn là bộ phận sống còn với hệ truyền động ô tô. Việc nhận biết các dấu hiệu trục láp hư hỏng và kiểm tra định kỳ sẽ giúp bạn tránh được nhiều rủi ro, chi phí sửa chữa lớn và đảm bảo an toàn khi vận hành xe. Hy vọng những thông tin Phụ tùng Mitsubishi An Việt cung cấp trong bài viết này sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình sử dụng và chăm sóc xe. 

Tại Phụ tùng Mitsubishi An Việt, chúng tôi Chuyên Cung cấp Phụ tùng Chính hãng cho tất cả các dòng xe Mitsubishi, từ Xforce, Xpander, Outlander, Triton, Attrage, Mirage, Jolie, Zinger cho đến Pajero Sport,… Với gần 20 năm kinh nghiệm trong ngành phụ tùng ô tô, An Việt cam kết mang đến sản phẩm chất lượng, đúng chủng loại, đúng giá trị, cùng dịch vụ tư vấn tận tâm, hỗ trợ khách hàng hết mình.

👉 Liên hệ Phụ tùng Mitsubishi An Việt tại đây để được tư vấn và báo giá nhanh chóng!

0 / 5 (0Bình chọn)
Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận