Trong quá trình sử dụng xe, việc thay thế và bảo dưỡng xe là yêu cầu bắt buộc từ nhà sản xuất đối với chủ xe Mitsubishi để đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe cũng như kéo dài tuổi thọ của toàn bộ hệ thống xe. Tuy vậy trên thực tế nhiều anh em mới mua xe chưa biết cách bảo dưỡng, thay thế phụ tùng sao cho chuẩn giúp xe luôn bền đẹp như khi mới mua. Vì vậy trong bài viết này, Phụ tùng Mitsubishi An Việt sẽ cung cấp cho anh em đầy đủ những thông hữu ích về các chi tiết phụ tùng Mitsubishi cần phải Kiểm tra Bảo dưỡng và Thay thế Thường xuyên.
1. Má phanh và guốc phanh
Má phanh giữ vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống phụ tùng của xe Mitsubishi, đặc biệt là trong hệ thống phanh của xe. Nó tiếp xúc trực tiếp với phần quay của hệ thống phanh, tạo ra lực ma sát để giảm tốc độ quay của bánh xe.
(Hình ảnh chi tiết Má phanh xe Mitsubishi - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
Khi người lái đạp phanh, một lực ép được truyền từ bàn đạp phanh qua đầu phanh đến má phanh. Má phanh sau đó kẹp vào đĩa phanh, tạo ra lực ma sát mạnh mẽ giúp xe giảm tốc hoặc dừng lại hoàn toàn. Do tính chất quan trọng này, má phanh sẽ bị mài mòn theo thời gian và cần được kiểm tra, bảo dưỡng hoặc thay thế khi cần thiết.
Khi nhấn phanh, guốc phanh sẽ mở căng và ép má phanh vào trống phanh, tạo ra lực ma sát để dừng xe.
(Hình ảnh chi tiết Guốc phanh xe Mitsubishi - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
➡️ Vậy khi nào cần phải kiểm tra và thay thế Má phanh và Guốc phanh của xe Mitsubishi?
Hiện không có quy định của nhà sản xuất về sau khi đi số km bao nhiêu thì chúng ta phải thay thế hệ thống phanh của xe Mitsubishi. Tuy nhiên, Thông thường, má phanh được thay thế định kỳ, với xe ô tô là mỗi 2 năm hoặc sau khi xe đi được khoảng 50.000 km, còn xe máy thường là mỗi 1 năm hoặc sau khi xe đi được khoảng 15.000 km. Tuy nhiên, khi sống ở những đô thị đông đúc và có thói quen rà phanh nhiều, việc thay má phanh xe ô tô nên được thực hiện sau khi xe đã đi khoảng 15.000 dặm (tương đương khoảng 24.140 km).
Xem ngay: Phân biệt Guốc phanh sau, Má phanh sau xe Mitsubishi Xpander hàng xịn hãng và hàng thay thế:
(Video Hướng dẫn chi tiết phân biệt Guốc phanh xe Mitsubishi - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
2. Dây đai
Dây curoa ô tô là bộ phận hỗ trợ việc đồng bộ hoạt động giữa trục cam và trục khuỷu. Nhờ có dây curoa, thời điểm đóng mở van biến thiên không bị sai lệch. Thông thường, dây curoa được làm từ cao su. Tuy nhiên, một số dòng xe hiện nay đã chuyển sang sử dụng dây xích truyền động để thay thế, do đó, chức năng và công dụng của hai loại này có sự khác biệt. Nếu thiếu dây curoa, thời gian biến thiên đóng mở sẽ không chính xác, ảnh hưởng đến hiệu suất của xe và có thể dẫn đến việc xe không thể di chuyển được.
(Hình ảnh chi tiết Dây đai, dây curoa xe Mitsubishi - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
Sau một thời gian sử dụng, dây curoa sẽ bị rạn nứt và trở nên cứng. Dấu hiệu thường thấy là tiếng kêu rít khi khởi động vào buổi sáng. Khi gặp hiện tượng này, chủ xe nên kiểm tra dây curoa ngay lập tức. Nếu thấy bề mặt dây bị chai cứng và rạn nứt, cần thay thế ngay để tránh những nguy hiểm có thể xảy ra trong quá trình vận hành xe.
➡️ Vậy khi nào cần phải kiểm tra và thay thế Dây đai, dây curoa xe Mitsubishi?
Trung bình, tài xế cần thay dây curoa động cơ sau khoảng 3 năm hoặc khi xe đã chạy được 58.000 km. Đối với dây curoa cam, thời gian thay thế thường là khi xe đã di chuyển từ 96.500 đến 145.000 km.
3. Bugi
Bugi cùng các bộ phận khác trong hệ thống đánh lửa phối hợp hoạt động để đảm bảo hiệu suất tối ưu cho động cơ. Qua thời gian, bugi có thể gặp sự cố do sử dụng lâu ngày hoặc do ảnh hưởng từ hệ thống đánh lửa và các hệ thống liên quan.
(Hình ảnh chi tiết về Bugi xe Mitsubishi - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
Quan niệm rằng việc thay bugi đắt tiền, chất lượng cao sẽ giúp động cơ mạnh hơn là đúng nhưng chưa đủ. Bugi mới có khả năng đánh lửa mạnh hơn, do đó đốt cháy xăng tốt hơn và giúp động cơ sản sinh công suất lớn hơn. Tuy nhiên, việc chọn bugi chất lượng là cần thiết nhưng không phải loại nào cũng phù hợp với xe của bạn. Nếu bugi có thông số không đúng chuẩn như chiều dài, khe hở đánh lửa, trở trong, nhiệt độ làm việc hay hình dáng, không những không cải thiện được hiệu suất mà còn khiến động cơ hoạt động kém ổn định, gây rung, giật, giảm công suất và tốn xăng.
➡️ Vậy khi nào cần phải kiểm tra và thay thế Bugi xe Mitsubishi?
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, bugi ô tô nên được thay thế sau khi xe đã di chuyển từ 60.000 km đến 100.000 km. Tuy nhiên, đây chỉ là con số ước tính chung cho tất cả các loại xe. Do đó, chủ xe cần chú ý bảo dưỡng hoặc thay thế bugi khi gặp các dấu hiệu sau:
- Xe không nổ máy hoặc khó khởi động
- Tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn
- Xe rung mạnh khi ở chế độ nghỉ
- Đèn báo hiệu động cơ sáng lên
4. Cần gạt mưa
Cần gạt nước, còn được gọi là cần gạt mưa ôtô, là một bộ phận gắn trên kính chắn gió của xe. Chức năng chính của nó là gạt bỏ bụi bẩn và nước mưa tích tụ trên kính, đảm bảo tầm nhìn rõ ràng và an toàn cho tài xế khi lái xe.
(Hình ảnh chi tiết về Bộ gạt mưa xe Mitsubishi - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
Nếu cần gạt nước không hoạt động hiệu quả hoặc bị hư hỏng, nước mưa sẽ không được loại bỏ khỏi kính chắn gió một cách triệt để, dẫn đến tình trạng kính bị mờ. Điều này làm giảm tầm nhìn của người lái, đặc biệt là trong điều kiện lái xe ở tốc độ cao, gây nguy hiểm tiềm tàng. Khi kính chắn gió bị che phủ bởi nước hoặc bụi bẩn, khả năng quan sát các phương tiện xung quanh và các biển báo giao thông sẽ bị hạn chế, gia tăng nguy cơ tai nạn. Do đó, việc bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ cần gạt nước là rất quan trọng để đảm bảo chúng luôn hoạt động tốt, giúp tài xế duy trì tầm nhìn rõ ràng và an toàn trên đường.
➡️ Vậy khi nào cần phải kiểm tra và thay thế Cần gạt mưa xe Mitsubishi?
Theo khuyến cáo từ các chuyên gia chăm sóc và bảo dưỡng xe, tại Việt Nam với điều kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, chủ xe ôtô nên thay mới cần gạt mưa sau khoảng 12-18 tháng sử dụng. Riêng phần cao su bọc lưỡi gạt nên được thay thế từ khoảng 6-12 tháng để đảm bảo hiệu quả làm sạch.
Tuy nhiên, nếu xe ôtô thường xuyên phải di chuyển trong điều kiện khắc nghiệt như mưa nhiều, nắng nóng gay gắt hoặc thường xuyên chạy đường trường, thì cần thay thế các bộ phận này sớm hơn để duy trì tầm nhìn tốt và đảm bảo an toàn khi lái xe.
Xem ngay: Cách tự thay lưỡi cao su gạt mưa, lá lúa cao su gạt mưa xe Mitsubishi rất đơn giản:
(Video Hướng dẫn chi tiết cách thay lưỡi cao su, lá lúa gạt mưa xe Mitsubishi - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
5. Lọc gió động cơ
Bộ lọc gió là phụ tùng Mitsubishi có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn bụi bẩn từ không khí xâm nhập vào hệ thống nhiên liệu, dầu nhớt, hệ thống làm mát và buồng đốt động cơ. Việc bảo dưỡng và thay thế định kỳ bộ lọc gió trong xe ô tô là vô cùng quan trọng để đảm bảo hiệu suất vận hành ổn định.
(Hình ảnh chi tiết về Lọc gió động cơ xe Mitsubishi - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
Khi sử dụng, bộ lọc gió sẽ thu hút các hạt bụi vào các lỗ thông khí, giảm lưu lượng khí cần thiết cho động cơ. Mặc dù bụi không gây ra tình trạng "nằm đường" của xe, nhưng chúng ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động và độ bền của xe. Với thời gian, bụi bẩn, cặn và dị vật sẽ làm giảm công suất của động cơ, dẫn đến tăng tiêu hao nhiên liệu và làm nóng máy, gây ra muội than trong buồng đốt và đầu bugi. Ngoài ra, sử dụng bộ lọc gió kém chất lượng hoặc bị hỏng có thể làm cho bụi bẩn xâm nhập và bám vào cảm biến lưu lượng không khí, gây ra sự không ổn định trong hoạt động của động cơ.
➡️ Vậy khi nào cần phải kiểm tra và thay thế Lọc gió động cơ xe Mitsubishi?
Theo khuyến cáo của hãng Mitsubishi thì chúng ta nên Vệ sinh lọc gió động cơ sau mỗi 5.000 km, Và cứ 4 lần vệ sinh thì chúng ta nên thay lọc gió động cơ 1 lần. như vậy là khoảng 20.000km thì chúng ta nên thay lọc gió động cơ. Tuy nhiên tùy vào điều kiện môi trường xe chúng ta lưu thông thì có thể vệ sinh và thay thế lọc gió động cơ sớm hơn. Đặc biệt đối với xe Xforce lưu thông trong môi trường ô nhiễm nhiều bụi bẩn thì có thể 3.000 km - 4000 km thì chúng ta vệ sinh 1 lần và khoảng 15.000km - 16.000km thì chúng ta thay thế lọc gió động cơ 1 lần.
6. Lọc dầu, lọc nhớt động cơ
Dầu nhớt trong ô tô không chỉ có vai trò bôi trơn và chống rỉ, mà còn làm mát cho động cơ. Động cơ cần dầu nhớt để giảm ma sát và hoạt động một cách trơn tru và ổn định. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, ma sát giữa các bộ phận sẽ tạo ra hạt mạt kim loại và tạp chất, làm ảnh hưởng đến độ trơn tru của bề mặt. Do đó, bộ phận lọc dầu/nhớt phụ tùng Mitsubishi trở thành một yếu tố không thể thiếu để ngăn chặn sự xuất hiện của những hạt mạt này trong hệ thống và đảm bảo cung cấp đủ lượng dầu cho xe.
(Hình ảnh chi tiết Lọc dầu, lọc nhớt động cơ xe Mitsubishi - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
Tuy nhiên hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại Lọc nhớt động cơ xe Mitsubishi đòi hỏi anh em cần có kiến thức để phân biệt và chọn loại phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Nếu anh em chưa rõ, theo dõi ngay video dươi đây để biết cách phân biệt các loại hàng của Lọc dầu, lọc nhớt động cơ Mitsubishi:
(Video Hướng dẫn chi tiết phân biệt lọc dầu, lọc nhớt động cơ xe Mitsubishi - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
(Video hướng dẫn phân biệt Lọc nhớt động cơ xe Mitsubishi - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
➡️ Vậy khi nào cần phải kiểm tra và thay thế Lọc dầu, lọc nhớt động cơ xe Mitsubishi?
Về cơ bản cứ khi nào chúng ta thay nhớt động cơ thì lúc đó chúng ta thay luôn lọc nhớt động cơ của xe Mitsubishi. Như vậy cũng giống như nhớt động cơ thì cứ sau khi xe chúng ta lưu thông trên đường 3000km đến 5000km thì chúng ta nên thay thế lọc nhớt động cơ phụ tùng Mitsubishi 1 lần.
7. Lọc gió điều hòa
Lọc gió điều hòa không chỉ giúp lọc bụi bẩn trước khi không khí được đưa vào bên trong xe, mà còn có khả năng khử mùi, loại bỏ khí ô nhiễm và các tạp chất. Do đó, lọc gió điều hòa thường được coi là "lá phổi" của hệ thống điều hòa trên xe. Khi "lá phổi" này bị bám đầy bụi bẩn, dàn lạnh không thể tiếp xúc với không khí đầy đủ, dẫn đến việc tăng công suất hoạt động và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
Vai trò của lọc gió điều hòa trong hệ thống lọc không khí của ô tô là một phụ tùng Mitsubishi vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với môi trường bên trong phụ tùng Mitsubishi và sức khỏe của người sử dụng. Nếu lọc gió điều hòa không được vệ sinh định kỳ, bụi bẩn tích tụ có thể gây ra sự phát triển của nấm mốc, vi khuẩn, và mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.
(Hình ảnh chi tiết Lọc gió điều hòa xe Mitsubishi - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
➡️ Vậy khi nào cần phải kiểm tra và thay thế Lọc gió điều hòa xe Mitsubishi?
- Theo khuyến cáo chuẩn của Hãng Mitsubishi thì khi chúng ta đi xe được 5000 km thì vệ sinh lọc gió điều hòa 1 lần và sau khoảng 20.000 km thì thay lọc gió điều hòa tính từ thời điểm thay lọc gió điều hòa gần nhất. Như vậy là cứ 4 lần vệ sinh lọc gió điều hòa thì thay lọc gió điều hòa 1 lần. Tuy nhiên tùy vào điều kiện môi trường xe chúng ta lưu thông thì có thể vệ sinh và thay thế lọc gió điều hòa sớm hơn. Đặc biệt đối với xe Xforce lưu thông trong môi trường ô nhiễm nhiều bụi bẩn thì có thể 3.000 km - 4000 km thì chúng ta vệ sinh 1 lần và khoảng 15.000km - 16.000km thì chúng ta thay thế lọc gió điều hòa 1 lần.
Bên cạnh đó khi lưu thông xe mà có những dấu hiệu sau: Xe giảm công suất, phụ tùng Mitsubishi hoạt động không trơn tru, tốn nhiên liệu, điều hòa không mát, hoặc có mùi lạ trong xe … thì chúng ta nên kiểm tra và thay thế lọc gió điều hòa xe Mitsubishi.
Xem ngay: Cách tự vệ sinh và thay thế lọc gió xe Mitsubishi tại nhà ai cũng có thể tự làm:
(Video Hướng dẫn chi tiết cách vệ sinh, thay thế lọc gió điều hòa xe Mitsubishi - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
8. Lọc xăng
Lọc xăng ô tô là một bộ phận quan trọng, không thể thiếu, giúp lọc sạch nhiên liệu trước khi nó được đưa vào động cơ xe. Bộ lọc này có nhiệm vụ ngăn chặn bụi bẩn và cặn bã trong nhiên liệu, bảo vệ động cơ khỏi các tạp chất có thể gây ra sự cố và làm xe vận hành không ổn định. Vì thế, việc bảo dưỡng và kiểm tra bộ lọc xăng ô tô thường xuyên là rất cần thiết.
(Hình ảnh Hướng dẫn chi tiết Guốc phanh xe Mitsubishi - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
Nếu bộ lọc nhiên liệu chứa nhiều cặn bã, hệ thống nhiên liệu sẽ không cung cấp đủ cho động cơ, làm giảm hiệu suất hoạt động của xe. Người dùng cần kiểm tra và thay thế bộ lọc xăng kịp thời để đảm bảo xe luôn hoạt động ở trạng thái tốt nhất.
➡️ Vậy khi nào cần phải kiểm tra và thay thế Lọc xăng xe Mitsubishi?
Các nhà sản xuất xe và các chuyên gia khuyến cáo rằng người dùng nên thay bộ lọc xăng ô tô sau khi xe chạy được hơn 50.000 km hoặc sau khoảng 1,5 - 2 năm để đảm bảo động cơ hoạt động mượt mà và bền bỉ.
Xem ngay Video chi tiết về kiểm tra và thay thế Lọc xăng xe Mitsubishi tại:
(Hình ảnh Hướng dẫn chi tiết Guốc phanh xe Mitsubishi - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
9. Kết luận
Trên đây là những thông tin chi tiết mà Phụ tùng Mitsubishi An Việt cung cấp đến anh em về cách xác định những chi tiết phụ tùng Mitsubishi cần phải Kiểm tra Bảo dưỡng và Thay thế Thường xuyên cùng với thời gian định kỳ thay thế tốt nhất để đảm bảo xe luôn vận hành trơn tru, lâu bền. Hy vọng với những thông tin này, anh em chủ xe Mitsubishi sẽ có thêm kinh nghiệm chăm xe, nuôi xe hữu ích!