Một trong những nguyên nhân hàng đầu và phổ biến nhất gây ra các lỗi đó chính là vấn đề liên quan đến dầu hộp số tự động (ATF).

(Thay Dầu Hộp Số Tự Động - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
Hầu hết các nhà sản xuất khuyến nghị thay dầu hộp số tự động sau mỗi 40.000 km đến 80.000 km vận hành. Đối với xe hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt (như kẹt xe, nóng ẩm ở Việt Nam), nên thay ở mốc 40.000 km - 50.000 km để đảm bảo an toàn. Cùng chuyên gia ô tô tại Phụ tùng Mitsubishi An Việt tìm hiểu về dầu hộp số tự động trong bài viết này nhé!
1. Dầu Hộp Số Tự Động (ATF) Là Gì?
Dầu hộp số tự động (viết tắt là ATF - Automatic Transmission Fluid) là một loại dầu thủy lực chuyên dụng, có nhiệm vụ truyền lực, bôi trơn, làm mát và tạo áp suất thủy lực để điều khiển các van và bộ ly hợp bên trong hộp số. Nó phức tạp hơn dầu động cơ rất nhiều.

(Thay Dầu Hộp Số Tự Động - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
Không giống như dầu động cơ (chỉ bôi trơn), dầu ATF thực hiện 4 nhiệm vụ cùng lúc:
-
Truyền lực: Là môi trường trung gian truyền công suất từ động cơ đến hộp số qua biến mô.
-
Bôi trơn: Bôi trơn các bánh răng hành tinh, vòng bi, lá côn.
-
Tạo áp suất thủy lực: Cung cấp áp suất để dịch chuyển các van điện từ (solenoids), ép các bộ ly hợp để sang số.
-
Làm mát: Luân chuyển và giải nhiệt cho toàn bộ hộp số đang hoạt động ở cường độ cao.

(Hộp Số Tự Động - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
2. Có Cần Thay Dầu Hộp Số Tự Động Không?
Có, việc thay dầu hộp số tự động là BẮT BUỘC. Quan niệm "dầu hộp số dùng trọn đời" (Lifetime Fluid) là một hiểu lầm kỹ thuật nguy hiểm. "Lifetime" ở đây thường có nghĩa là "trọn đời bảo hành" của xe, không phải trọn đời sử dụng thực tế.
Dầu ATF làm việc trong môi trường nhiệt độ cực cao (có thể lên tới 120°C). Theo thời gian, dầu sẽ bị:
-
Biến chất: Mất khả năng bôi trơn và làm mát do nhiệt.
-
Nhiễm bẩn: Lẫn các mạt kim loại siêu nhỏ sinh ra từ quá trình mài mòn của các lá côn và bánh răng.
Nếu không thay, các mạt kim loại này sẽ gây tắc lọc, kẹt van và phá hủy hộp số.

(Thay Dầu Hộp Số Tự Động - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
3. Dầu Hộp Số Tự Động Bao Lâu Thì Phải Thay?
Thời điểm thay dầu hộp số tự động phụ thuộc vào loại xe (AT, CVT) và điều kiện vận hành. Mốc an toàn cho xe ở Việt Nam là 40.000 km - 50.000 km do điều kiện giao thông được xếp vào loại "khắc nghiệt".
Bảng Khuyến nghị Thời điểm Thay Dầu Hộp Số (Tham khảo):
| Điều kiện Vận hành | Mốc Km Khuyến nghị | Mô tả |
| Lý tưởng (Đường cao tốc, ít dừng) | 80.000 - 100.000km | Điều kiện hiếm gặp ở Việt Nam. |
| Khắc nghiệt (Đi phố, kẹt xe, nóng ẩm) | 40.000 - 50.000km | Đây là mốc chuẩn cho đa số xe tại Việt Nam. |
| Hộp số CVT (Xe Xpander, Outlander...) | 40.000km | Dầu CVT rất nhạy cảm với cặn bẩn và cần được thay sớm hơn dầu AT truyền thống. |
Lời khuyên của chuyên gia: Luôn kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng xe của bạn để có con số chính xác nhất. Nếu không chắc chắn, mốc 40.000 là mốc bảo dưỡng "vàng" để kiểm tra và thay thế.

(Dầu Hộp Số Tự Động Bao Lâu Thì Phải Thay? - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
4. Hướng Dẫn Cách Kiểm Tra Dầu Hộp Số Tự Động (ATF) Đúng Cách
Không giống như dầu động cơ (kiểm tra khi máy nguội), dầu hộp số tự động (ATF) phải được kiểm tra khi động cơ đang nổ máy và đã được làm nóng (xe chạy khoảng 10-15 phút). Que thăm dầu ATF thường có màu vàng, cam hoặc đỏ (khác với que thăm dầu máy).
(Hướng Dẫn Cách Kiểm Tra Dầu Hộp Số Tự Động (ATF) Đúng Cách - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
Các bước kiểm tra Dầu hộp số tự động tại nhà:
-
Làm nóng động cơ: Lái xe khoảng 10-15 phút để dầu hộp số đạt nhiệt độ hoạt động.
-
Đỗ xe trên mặt phẳng: Đây là điều bắt buộc để có kết quả đo chính xác.
-
Giữ máy nổ (Quan trọng): Để cần số ở vị trí P (Park) và giữ máy nổ (không tắt máy).
-
Rút que thăm ATF: Tìm que thăm dầu ATF (thường có ký hiệu "ATF" hoặc "TRANSMISSION"). Rút ra, dùng khăn sạch lau khô.
-
Cắm lại và rút ra kiểm tra: Cắm que thăm vào hết cỡ, sau đó rút ra ngay và đọc kết quả.

(Các bước kiểm tra Dầu hộp số tự động tại nhà - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
Kiểm tra 2 yếu tố:
-
Mức dầu (Level): Dầu phải nằm trong vùng "HOT" (Nóng) hoặc "Full" trên que thăm. Nếu dầu dưới mức "Add" (Thêm), bạn đang bị thiếu dầu.
-
Chất lượng dầu (Màu sắc): Mỗi màu sắc của Dầu lại thể hiện được trạng thái dầu, ngoài màu đỏ tươi và hồng trong thì những sắc màu khác của dầu đều biểu hiện dầu đang gặp vấn đề.
5. Dấu Hiệu Nhận Biết Dầu Hộp Số Bẩn Hoặc Cần Thay
Dầu ATF mới có màu đỏ tươi hoặc hồng trong. Dầu ATF bẩn sẽ chuyển sang màu nâu sẫm hoặc đen và có mùi khét (mùi cháy). Nếu dầu có bọt hoặc màu hồng sữa, có nghĩa là nước làm mát đã lọt vào, đây là trường hợp cực kỳ nguy hiểm.

(Dấu Hiệu Nhận Biết Dầu Hộp Số Bẩn Hoặc Cần Thay - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
Bảng Chẩn đoán Nhanh Màu sắc Dầu ATF:
| Màu sắc Dầu | Tình trạng | Hành động Cần thiết |
| Đỏ tươi / Hồng trong | Tốt. | Kiểm tra mức dầu và đóng lại. |
| Nâu nhạt | Dầu đã cũ, bắt đầu biến chất. | Lên kế hoạch thay thế trong thời gian sớm. |
| Nâu sẫm / Đen | Rất bẩn, lẫn nhiều cặn bã. | Thay ngay lập tức. |
| Có Mùi Khét (Mùi cháy) | Dầu bị cháy do quá nhiệt. | Thay ngay và kiểm tra hộp số. |
| Hồng sữa / Có Bọt | Nguy hiểm: Dầu bị lẫn nước làm mát. | Dừng xe, gọi cứu hộ. Tuyệt đối không chạy tiếp. |

(Bảng Chẩn đoán Nhanh Màu sắc Dầu ATF - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
6. Hậu Quả Của Việc Không Thay Dầu Hộp Số Tự Động
Rất nghiêm trọng. Không thay dầu hộp số tự động là nguyên nhân trực tiếp gây ra các lỗi giật, trễ số, kêu và cuối cùng là hỏng hoàn toàn hộp số, chi phí sửa chữa từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

(Hậu Quả Của Việc Không Thay Dầu Hộp Số Tự Động - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
Hậu quả khi không thay dầu định kỳ:
-
Dầu bẩn gây tắc lọc: Các mạt kim loại làm tắc lọc dầu hộp số.
-
Tắc lọc gây thiếu áp suất: Bơm dầu không hút đủ dầu, gây thiếu áp suất thủy lực.
-
Thiếu áp suất gây trượt số: Các lá côn không được ép đủ lực, gây trượt, mài mòn và sinh nhiệt cao.
-
Nhiệt độ cao làm cháy dầu: Dầu bị cháy (biến thành màu đen, khét), mất hoàn toàn khả năng bôi trơn và làm mát.
-
Kết quả: Hộp số bị phá hủy từ bên trong, buộc phải đại tu.

(Thay Dầu Hộp Số Tự Động - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Tại Phụ tùng Mitsubishi An Việt, chúng tôi Chuyên Cung cấp Phụ tùng Chính hãng cho tất cả các dòng xe Mitsubishi, từ Xforce, Xpander, Outlander, Triton, Attrage, Mirage, Jolie, Zinger cho đến Pajero Sport,… Với gần 20 năm kinh nghiệm trong ngành phụ tùng ô tô, An Việt cam kết mang đến sản phẩm chất lượng, đúng chủng loại, đúng giá trị, cùng dịch vụ tư vấn tận tâm, hỗ trợ khách hàng hết mình.
👉 Liên hệ Phụ tùng Mitsubishi An Việt tại đây để được tư vấn và báo giá nhanh chóng!

.png)
.png)
.png)
.png)
