Hộp số Outlander là gì? Mitsubishi Outlander dùng hộp số gì?
Tác giảKhánh Huyền

Hộp số trên Mitsubishi Outlander là thành phần chủ chốt của hệ truyền động, có nhiệm vụ biến đổi mô-men xoắn từ động cơ và truyền đến bánh xe giúp xe vận hành mượt mà. Tại thị trường Việt Nam, Mitsubishi Outlander chủ yếu sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT INVECS-III (Continuously Variable Transmission), không có phiên bản số sàn. Hộp số CVT này giả lập các cấp số giúp tài xế cảm nhận cảm giác lái gần gũi với hộp số tự động truyền thống nhưng vẫn đảm bảo khả năng tiết kiệm nhiên liệu và vận hành êm ái. Hãy cùng chuyên gia phụ tùng tại Phụ tùng Mitsubishi An Việt tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!


1. Các loại hộp số trên Mitsubishi Outlander qua các đời xe

  • Outlander 2018: Được trang bị hộp số vô cấp CVT INVECS-III kết hợp động cơ 2.0L hoặc 2.4L, với chế độ Sport Mode giả lập cấp số giúp nâng cao trải nghiệm lái trong các tình huống tăng tốc nhanh.

  • Outlander 2019: Giữ nguyên loại hộp số CVT nhưng được tinh chỉnh để tăng độ bền, tuy nhiên cần chú ý thay dầu hộp số định kỳ thường xuyên hơn nếu vận hành trong điều kiện khắc nghiệt như đường đèo núi.

  • Outlander 2024: Hộp số CVT tiếp tục được sử dụng với các cải tiến về khả năng tản nhiệt dầu tốt hơn, giảm hiện tượng trượt dây đai, giúp tối ưu hiệu suất và độ bền hệ thống.

Các loại hộp số trên Mitsubishi Outlander


2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động hộp số CVT Outlander

Cấu tạo chính:

  • Puli sơ cấp (Primary Pulley) và puli thứ cấp (Secondary Pulley): Hai bánh đai hình nón với khả năng thay đổi đường kính để điều chỉnh tỉ số truyền biến thiên liên tục.

  • Dây đai thép CVT (CVT Belt/Chain): Là dây đai được ghép từ các tấm thép mỏng đặc biệt có khả năng chịu tải lớn, truyền động chính giữa hai puli.

  • Bộ điều khiển thủy lực & điện tử (TCM): Giám sát và điều khiển sự thay đổi đường kính puli để biến đổi tỉ số truyền, đảm bảo vận hành mượt mà.

  • Lọc dầu hộp số CVT (CVT Filter) và dầu hộp số CVT (CVT Fluid): Giúp bôi trơn, làm mát và bảo vệ các chi tiết bên trong hộp số.

cấu tạo hộp số CVT Outlander

Nguyên lý hoạt động:

Khi xe tăng tốc hoặc giảm tốc, bộ điều khiển thủy lực làm thay đổi khoảng cách giữa hai nửa puli, dẫn đến bán kính tương tác với dây đai thay đổi liên tục. Khi puli chủ động có bán kính nhỏ, puli bị động có bán kính lớn, xe sẽ ở trạng thái "số thấp", giúp lực kéo mạnh.

Ngược lại, khi puli chủ động có bán kính lớn và puli bị động nhỏ, xe ở "số cao" để đạt vận tốc lớn. Do đó, hộp số CVT không có các cấp số cố định như hộp số AT mà có tỉ số truyền liên tục biến thiên, mang lại trải nghiệm lái êm ái và tiết kiệm nhiên liệu tối ưu.

nguyên lý hoạt động hộp số CVT Outlander


3. Ưu điểm và nhược điểm hộp số CVT trên Outlander

Ưu điểm:

  • Hộp số CVT giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể so với hộp số tự động truyền thống.

  • Vận hành rất mượt mà, không có cảm giác giật khi sang/cắt số.

  • Chế độ giả lập cấp số giúp tăng tốc nhanh hiệu quả khi cần thiết.

  • Giảm thiểu hao mòn động cơ và các chi tiết truyền động do tỉ số truyền biến thiên liên tục.

Ưu điểm và nhược điểm hộp số CVT trên Outlander

Nhược điểm:

  • Chi phí bảo dưỡng và sửa chữa cao hơn hộp số tự động truyền thống vì cấu tạo phức tạp.

  • Cần bảo dưỡng định kỳ dây đai và thay dầu hộp số chuyên dụng, nếu không sẽ dẫn đến trượt, mòn nhanh.

  • Hộp số dễ bị quá nhiệt khi vận hành trong điều kiện tải nặng, địa hình gồ ghề hoặc kéo tải lớn.

Ưu điểm và nhược điểm hộp số CVT trên Outlander

 


4. Thông số kỹ thuật hộp số Mitsubishi Outlander

Loại hộp số CVT INVECS-III
Dung tích dầu hộp số 7–8 lít (tuỳ đời xe)
Loại dầu hộp số Dầu hộp số CVT chuyên dụng (Mitsubishi CVT Fluid J4)
Lọc dầu hộp số Có, thay định kỳ
Tải trọng truyền lực tối đa khoảng 250–300 Nm

 

 

Thông số kỹ thuật hộp số Mitsubishi Outlander

Thông số động cơ đi kèm hộp số:

  • Động cơ 2.0L DOHC MIVEC: 145 mã lực, mô-men xoắn 196 Nm

  • Động cơ 2.4L DOHC MIVEC (có bản 4WD): 167 mã lực, mô-men xoắn 222 Nm.


5. Dấu hiệu hư hỏng hộp số Outlander và cách xử lý

Dấu hiệu hư hỏng thường gặp:

  • Xe rung giật, đặc biệt khi tăng tốc hoặc leo dốc.

  • Phát ra tiếng kêu bất thường từ hộp số.

  • Đèn báo lỗi hộp số CVT trên bảng điều khiển sáng.

  • Xe xảy ra hiện tượng trượt số, hụt ga hoặc mất lực kéo đột ngột.

Dấu hiệu hư hỏng hộp số Outlander

Cách khắc phục:

  • Thay dầu hộp số CVT đúng loại và định kỳ theo khuyến cáo nhà sản xuất (40.000-50.000 km).

  • Thay lọc nhớt hộp số CVT khoảng 60.000-80.000 km hoặc khi phát hiện tắc nghẽn.

  • Kiểm tra và thay dây đai hộp số CVT khi có dấu hiệu mòn, rạn nứt hoặc tiếng kêu lạ.

  • Với trường hợp hư hỏng nặng, cần mang xe đến gara uy tín để sửa chữa, có thể phải hạ hộp số hoặc thay thế phụ tùng liên quan.

Bảo dưỡng hộp số Outlander


6. Các phụ tùng liên quan đến hộp số Mitsubishi Outlander

  • Dầu hộp số Outlander (CVT Fluid): Dầu chuyên dụng giúp bôi trơn và làm mát, không thể thay thế bằng dầu hộp số thường.

  • Lọc nhớt hộp số CVT: Lọc loại bỏ cặn bẩn và bảo vệ hệ thống dầu.

  • Dây đai hộp số CVT: Phụ tùng quan trọng, chịu lực chính trong quá trình chuyển đổi tỉ số truyền, có giá dao động từ 8 đến 15 triệu đồng tùy hãng.

  • Đầu hộp số Mitsubishi Outlander: Bộ phận dẫn truyền cơ khí bên trong hộp số.

  • Hộp cầu Outlander: Đặc biệt ở phiên bản AWD, liên quan đến truyền động bốn bánh.

  • Cần số Outlander: Hỗ trợ điều khiển hộp số và sang số.

Các phụ tùng liên quan đến hộp số Mitsubishi Outlander


7. Lịch bảo dưỡng hộp số Outlander chi tiết

  • Thay dầu hộp số CVT: Mỗi 40.000–50.000 km để đảm bảo dầu luôn trong trạng thái bảo vệ tốt.

  • Thay lọc dầu hộp số: Mỗi 60.000–80.000 km để tránh tắc nghẽn và giảm thiểu bụi bẩn.

  • Kiểm tra dây đai hộp số CVT: Khi xe đạt trên 100.000 km hoặc có dấu hiệu tiếng kêu, mất lực.

  • Kiểm tra hộp cầu, đầu hộp số: Khi xuất hiện hiện tượng rung, ồn không bình thường cần kiểm tra ngay để hạn chế hư hỏng nặng.

 


8. Lời khuyên khi bảo dưỡng & thay thế phụ tùng hộp số Outlander

  • Luôn sử dụng dầu hộp số chính hãng Mitsubishi hoặc loại dầu CVT tương thích đạt chuẩn.

  • Thay lọc nhớt hộp số đúng định kỳ để tránh tắc nghẽn gây hỏng hóc các chi tiết trong hộp số.

  • Khi thay dây đai hộp số CVT, nên thay đồng bộ cả dầu và lọc để đảm bảo tác dụng bảo vệ và nâng cao tuổi thọ.

  • Không nên tiếp tục vận hành xe khi đèn báo lỗi hộp số sáng; hãy mang xe đến gara uy tín kiểm tra sớm.

  • Ưu tiên sử dụng phụ tùng chính hãng hoặc OEM chất lượng cao để đảm bảo độ bền và an toàn cho hộp số.


Hộp số vô cấp CVT của Mitsubishi Outlander là một công nghệ tiên tiến, giúp xe vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Tuy vậy, để giữ cho hệ thống này hoạt động ổn định lâu dài, chủ xe cần hiểu rõ cấu tạo, nguyên lý hoạt động cũng như các phụ tùng quan trọng cần bảo dưỡng định kỳ. Việc này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa mà còn nâng cao trải nghiệm lái và độ bền cho xe trong suốt quá trình sử dụng.

Nếu quan tâm đến phụ tùng hộp số Outlander hãy Liên hệ Phụ tùng Mitsubishi An Việt -  cửa hàng phụ tùng uy tín chuyên cung cấp phụ tùng dành riêng cho Outlander.

Tại Phụ tùng Mitsubishi An Việt, chúng tôi Chuyên Cung cấp Phụ tùng Chính hãng cho tất cả các dòng xe Mitsubishi, từ Destinator, Xforce, Xpander, Outlander, Triton, Attrage, Mirage, Jolie, Zinger cho đến Pajero Sport,… Với gần 20 năm kinh nghiệm trong ngành phụ tùng ô tô, An Việt cam kết mang đến sản phẩm chất lượng, đúng chủng loại, đúng giá trị, cùng dịch vụ tư vấn tận tâm, hỗ trợ khách hàng hết mình.

👉 Liên hệ Phụ tùng Mitsubishi An Việt tại đây để được tư vấn và báo giá nhanh chóng!

Phụ tùng Mitsubishi

Phụ tùng Mitsubishi

Phụ tùng Mitsubishi

Phụ tùng Mitsubishi

0 / 5 (0Bình chọn)
Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận