Hướng dẫn lắp đặt bơm nước xe ô tô, Các trường hợp hỏng hóc và cách khắc phục
Tác giảQLND Mitsu An Việt

Máy bơm nước làm mát ô tô là một bộ phận không thể thiếu với toàn bộ hệ thống xe, có tác duy trì động cơ luôn ở nhiệt độ ổn định, hoạt động với hiệu suất tốt nhất. Chính vì vậy, khi máy bơm nước gặp trục trặc sẽ gây ảnh hưởng đến cả hệ thống làm mát như rò rỉ nước làm mát ô tô, khiến xe bị những vấn đề hỏng hóc nghiêm trọng. Trong bài viết này, Phụ tùng Mitsubishi An Việt sẽ chỉ ra cho bạn hướng dẫn lắp đặt bơm nước xe ô tô cũng như cung cấp thông tin về những dấu hiệu hư hỏng phổ biến để bạn có thể tự theo dõi và thay thế nếu hỏng hóc ngay tại nhà!

1. Bơm nước làm mát ô tô là gì? 

Máy bơm nước làm mát ô tô là một phần quan trọng của hệ thống làm mát bằng nước trong xe ô tô. Chức năng chính của nó là cung cấp nước với lưu lượng và áp suất cần thiết cho hệ thống làm mát, giữ cho nhiệt độ của động cơ ổn định ở mức hoạt động bình thường. Máy bơm nước thường được gắn phía trước của động cơ để đảm bảo sự cân bằng nhiệt độ.

Nước làm mát cũng cần phải đáp ứng một số yêu cầu quan trọng, bao gồm khả năng chống đông cứng ở nhiệt độ dưới 0 độ C, không gây ăn mòn hoặc oxy hóa cho các vật liệu kim loại và hợp kim. Điều này giúp bảo vệ và duy trì sự ổn định của nhiệt độ trong động cơ.

Hướng dẫn lắp đặt bơm nước xe ô tô, Các trường hợp hỏng hóc và cách khắc phục

(Hướng dẫn lắp đặt bơm nước xe ô tô, Các trường hợp hỏng hóc và cách khắc phục - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)

2. Một số dấu hiệu hư hỏng phổ biến ở bơm nước làm mát xe ô tô

2.1. Bơm nước làm mát bị rò rỉ trên bề mặt

  • Nguyên nhân gây hư hỏng:

- Sử dụng vặn bulông quá chặt, gây gãy vỡ trên thân và gây rò rỉ nước làm mát ô tô.

- Lắp đặt mà không sử dụng chất phủ đúng chuẩn - chất trám bít (keo chuyên dụng).

- Không giữ sạch bề mặt máy bơm nước làm mát ô tô khi lắp đặt.

- Một số bulông không được lắp đặt đúng cách.

- Nước làm mát xâm nhập qua phớt cơ học gây hỏng hóc.

Hướng dẫn lắp đặt bơm nước xe ô tô, Các trường hợp hỏng hóc và cách khắc phục

(Hướng dẫn lắp đặt bơm nước xe ô tô, Các trường hợp hỏng hóc và cách khắc phục - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)

  • Hướng dẫn giải quyết:

- Chỉ sử dụng chất phủ, keo làm kín chuẩn được quy định bởi nhà sản xuất.

- Phủ keo, chất làm kín chuyên dụng lên cả 2 bề mặt của phớt.

- Tuân theo từng bước lắp đặt theo quy trình của nhà sản xuất.

- Làm sạch các vết dư keo phủ kín hoặc các chất bẩn khác trên bề mặt trước khi tiến hành lắp đặt.

- Không dùng phớt đã qua sử dụng.

- Vặn bulông vừa đủ, không quá lỏng hay quá chặt đều có thể gây rò rỉ nước làm mát ô tô.

2.2. Bơm nước làm mát bị rò rỉ lỗ thoát nước 

Nhiều máy bơm nước làm mát ô tô có lỗ thoát nước nhỏ trước phớt gioăng làm kín. Nếu bạn thấy sự rò rỉ từ lỗ nhỏ đó tức lớp gioăng đã bị hư, khi đó bạn nên thay thế máy bơm mới.

  • Nguyên nhân gây hư hỏng:

- Sự nhiễm bẩn từ cặn gỉ và bùn đã làm hỏng bề mặt phớt, khiến phớt không thể bịt kín hoàn toàn và xảy ra rò rỉ.

- Sử dụng quá nhiều, thừa chất làm kín khi lắp đặt.

- Sử dụng lại nước làm mát cũ.

- Động cơ quá nhiệt thời gian dài làm hao hụt nước làm mát.

Hướng dẫn lắp đặt bơm nước xe ô tô, Các trường hợp hỏng hóc và cách khắc phục

(Hướng dẫn lắp đặt bơm nước xe ô tô, Các trường hợp hỏng hóc và cách khắc phục - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)

  • Hướng dẫn giải quyết:

- Xả hệ thống làm mát bằng nước sạch trong 2~3 phút với động cơ xe chạy không tải (idle engine).

- Thay nước làm mát mới định kỳ theo đúng quy định của nhà sản xuất (sau 40.000 - 50.000 km chạy - tương đương khoảng từ sau 2 - 3 năm sử dụng).

- Chọn lựa đúng loại, sử dụng và giữ nước làm mát ở mức quy định của nhà sản xuất (giữa mức FULL và LOW).

  • Lưu ý: 

Trong điều kiện hoạt động bình thường, ở gần lỗ thoát nước sẽ xuất hiện một ít vết nước làm mát đã khô. Nếu có rò rỉ nước làm mát, các dấu vết nước làm mát đã khô sẽ lớn hơn và mức nước làm mát sẽ giảm trong vòng một tháng.

2.3. Tiếng ồn bất thường ở máy bơm nước làm mát

Khi bạn nhận thấy có tiếng ồn lạ tại bộ phận làm mát ô tô, đặc biệt là máy bơm nước làm mát ô tô thì đó là một dấu hiệu điển hình của việc hư hỏng.

  • Nguyên nhân gây hư hỏng:

- Thao tác sai khi lắp đặt tạo ra sự va đập trục, gây tiếng ồn từ ổ trục

- Nước làm mát xâm nhập qua phớt cơ học hỏng.

- Sự rung động quá mức bình thường từ bộ phận quạt hoặc các bộ phận khác.

- Vòng bi bị gãy do căng đai quá mức.

- Mô-men xoắn của bulông không đều gây hư hỏng.

Hướng dẫn lắp đặt bơm nước xe ô tô, Các trường hợp hỏng hóc và cách khắc phục

(Hướng dẫn lắp đặt bơm nước xe ô tô, Các trường hợp hỏng hóc và cách khắc phục - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)

  • Hướng dẫn giải quyết:

- Thay nước làm mát định kỳ đều đặn.

- Khi lắp đặt, vặn bulông và căng đai theo quy định của nhà sản xuất.

- Kiểm tra vòng bi, ổ đỡ trục đã được bôi trơn đủ và không bị lẫn tạp chất bẩn.

- Nếu sử dụng lại mô tơ quạt két nước, cần kiểm tra độ lệch với đồng hồ so khi lắp đặt.

- Trong trường hợp xe cũ hoặc đã đi được quãng đường dài, cần thay mô tơ quạt két nước trước khi lắp đặt.

  • Lưu ý: Tiếng ồn cũng có thể được tạo ra bởi các bộ phận khác, tránh nhầm lẫn.

2.4. Động cơ xe bị quá nhiệt

Nước làm mát bị nhiễm tạp chất bẩn có thể gây ra sự ăn mòn cho quạt cũng như bên trong thân máy bơm nước làm mát.

  • Nguyên nhân gây hư hỏng:

- Sử dụng nước làm mát cũ, bị đông lạnh gây mất đi khả năng hấp thụ nhiệt, khiến động cơ quá nhiệt.

- Sử dụng nước làm mát quá lâu khiến nước làm mát bị phân hủy thành axit formic, dẫn đến giảm hiệu quả tản nhiệt.

- Thiếu nước làm mát sẽ không đảm bảo khả năng làm mát cho động cơ.

- Hỏng két nước hoặc quạt ảnh hưởng khả năng tản nhiệt của hệ thống làm mát.

Hướng dẫn lắp đặt bơm nước xe ô tô, Các trường hợp hỏng hóc và cách khắc phục

(Hướng dẫn lắp đặt bơm nước xe ô tô, Các trường hợp hỏng hóc và cách khắc phục - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)

  • Hướng dẫn giải quyết:

- Thường xuyên thay nước làm mát định kỳ.

- Không sử dụng lại nước làm mát cũ vì không còn các tính chất cần thiết.

- Xả sạch hệ thống làm mát bằng nước sạch trong 2-3 phút với động cơ nổ không tải để làm sạch tạp chất.

-  Thêm nước làm mát mới theo tỷ lệ pha nước làm mát theo khuyến nghị của nhà sản xuất xe. Kiểm tra và đảm bảo mức nước làm mát trong bình chứa đạt yêu cầu (giữa FULL và LOW).

2.5. Gãy trục bơm nước

  • Nguyên nhân gây hư hỏng:

- Bulông giá đỡ siết không đúng lực thích hợp theo hướng dẫn của nhà sản xuất, chúng có thể khiến bơm nước bị lỏng lẻo và rung lắc.

- Puly cong hoặc méo khiến dây curoa hoạt động không chính xác, gây ra rung động cho bơm nước.

- Bộ ly hợp quạt gió bị lỗi tạo ra lực kéo không đều lên trục bơm, dẫn đến rung động và tải trọng không cân bằng.

  • Dây curoa siết không đúng cách, quá căng hoặc quá chùng đều có thể gây thêm lực cho bơm nước, dẫn đến rung động.

Hướng dẫn lắp đặt bơm nước xe ô tô, Các trường hợp hỏng hóc và cách khắc phục

(Hướng dẫn lắp đặt bơm nước xe ô tô, Các trường hợp hỏng hóc và cách khắc phục - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)

  • Hướng dẫn giải quyết:

- Siết bulông giá đỡ và bu lông quạt gió với lực thích hợp theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Không siết quá chặt.

- Kiểm tra bộ ly hợp quạt gió xem có bị kẹt, lỏng hoặc rò rỉ nước làm mát ô tô không, và thay thế nếu cần thiết.

- Không tác động lực mạnh vào trục bơm.

- Kiểm tra quạt gió xem có bị hư hỏng hoặc bất thường không.

3. Hướng dẫn cách thay lắp bơm nước làm mát chuẩn

Dưới đây là hướng dẫn lắp đặt bơm nước xe ô tô dễ hiểu, chi tiết nhất cho anh em tham khảo để tự thay thế và lắp đặt tại nhà:

Bước 1: Chuẩn bị

- Tắt máy và để động cơ nguội hoàn toàn.

- Mở nắp ca-pô và xác định vị trí két nước và bơm nước của động cơ.

- Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết: Kìm, Cờ lê, Tua vít, Khay hứng nước, Thiết bị kiểm tra rò rỉ, Dung dịch làm mát, Nước cất, Vải lau, Phớt gioăng bơm nước mới.

Bước 2: Xả nước khỏi hệ thống làm mát

Thao tác 1: Gỡ nắp két nước.

Thao tác 2: Gắn thiết bị kiểm tra vào két nước.

Thao tác 3: Rà soát bơm để tìm chỗ bị rò. Gỡ thiết bị kiểm tra ra.

Thao tác 4: Đặt khay hứng nước bên dưới két nước.

Thao tác 5: Mở van xả hoặc hạ thấp ống két nước để cho nước chảy ra khỏi bộ phận làm mát.

Hướng dẫn lắp đặt bơm nước xe ô tô, Các trường hợp hỏng hóc và cách khắc phục

(Hướng dẫn lắp đặt bơm nước xe ô tô, Các trường hợp hỏng hóc và cách khắc phục - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)

Bước 3: Tháo bơm nước cũ

Thao tác 1: Tháo đai dẫn động.

Thao tác 2: Tháo hết các ống nối với bơm nước.

Thao tác 3: Tháo bu-lông bắt bơm và tháo bơm nước ra.

Bước 4: Làm sạch và lắp đặt bơm nước mới

Thao tác 1: Dùng dụng cụ cạo làm sạch bề mặt trên vỏ động cơ.

Thao tác 2: Lắp đặt ron bơm nước mới vào vị trí.

Thao tác 3: Gắn bơm mới vào máy bằng ốc thông thường.

Thao tác 4: Siết ốc theo chỉ dẫn kỹ thuật từ nhà sản xuất.

Hướng dẫn lắp đặt bơm nước xe ô tô, Các trường hợp hỏng hóc và cách khắc phục\

(Hướng dẫn lắp đặt bơm nước xe ô tô, Các trường hợp hỏng hóc và cách khắc phục - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)

Bước 5: Lắp ráp lại hệ thống làm mát

Thao tác 1: Gắn lại những ống và đai đã tháo ra.

Thao tác 2: Gắn lại nắp xả hoặc hạ thấp ống két nước.

Thao tác 3: Đổ đầy két nước bằng dung dịch làm lạnh mát với nước chưng cất với tỉ lệ 50/50.

Thao tác 4: Kiểm tra áp suất hệ thống làm mát và kiểm tra các chỗ rò.

Thao tác 5: Kiểm tra và đổ dung dịch làm mát vào bình nước phụ.

Bước 6: Xả khí khỏi hệ thống làm mát

Thao tác 1: Không đóng nắp két nước và khởi động máy.

Thao tác 2: Chạy không tải để đẩy không khí đọng lại trong hệ thống làm mát ra.

Thao tác 3: Thêm dung dịch làm lạnh nếu cần thiết.

Thao tác 4: Đậy nắp két nước.

Hướng dẫn lắp đặt bơm nước xe ô tô, Các trường hợp hỏng hóc và cách khắc phục

(Hướng dẫn lắp đặt bơm nước xe ô tô, Các trường hợp hỏng hóc và cách khắc phục - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)

Bước 7: Kiểm tra và hoàn tất

Thao tác 1: Chạy thử xe và kiểm tra nhiệt kế. Nếu xe nóng lên, có thể vẫn còn sót lại không khí trong hệ thống làm mát.

Thao tác 2: Để xe nguội và thêm dung dịch làm lạnh nếu chưa đủ.

Lưu ý:

- Tham khảo hướng dẫn sử dụng xe để biết các thông số kỹ thuật cụ thể, vị trí các bộ phận và quy trình tháo lắp chi tiết.

- Sử dụng dung dịch làm mát phù hợp với khuyến cáo của nhà sản xuất xe.

- Cẩn thận khi thao tác với động cơ nóng.

- Sử dụng các dụng cụ phù hợp và thao tác cẩn thận để tránh làm hỏng các bộ phận.

4. Kết luận

Trên đây Phụ tùng Mitsubishi An Việt đã cung cấp đến bạn những thông tin cần thiết về bơm nước làm mát, những dấu hiệu hỏng hóc bơm nước làm mát ô tô cũng như cách lắp đặt thay thế đúng cách. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng và bảo dưỡng xe!

0 / 5 (0Bình chọn)
Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận