Khi cần thay lọc nhớt, hầu hết chủ xe đều bối rối trước hàng loạt lựa chọn: Tại sao có loại chỉ 70.000 VNĐ, có loại lại 300.000 VNĐ? Lọc nào mới thực sự tốt và phù hợp với xe của mình?
.jpg)
(Lọc Nhớt Ô Tô Loại Nào Tốt? - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
Lọc nhớt ô tô tốt nhất không phải là loại đắt nhất, mà là loại tương thích 100% về kỹ thuật (cấu tạo và kích thước) và phù hợp với loại dầu nhớt bạn đang sử dụng. Lọc dùng cho dầu tổng hợp (Synthetic) sẽ khác lọc dùng cho dầu khoáng (Mineral). Bài viết này, chuyên gia ô tô tại Phụ tùng Mitsubishi An Việt sẽ phân tích chuyên sâu về 2 yếu tố then chốt giúp bạn lựa chọn đúng: Phân loại theo Cấu tạo Kỹ thuật và Phân loại theo Vật liệu Lọc.
1. Phân Loại Lọc Nhớt Ô Tô Theo Cấu Tạo Kỹ Thuật
Về mặt kỹ thuật, lọc nhớt ô tô được chia làm 2 loại chính dựa trên cấu tạo: Lọc nhớt rời (Spin-on Filter) là loại nguyên khối bằng kim loại, và Lọc nhớt lõi giấy (Cartridge Filter) là loại chỉ thay lõi lọc bên trong. Bạn bắt buộc phải chọn đúng loại mà xe của bạn đang sử dụng.
(Phân Loại Lọc Nhớt Ô Tô Theo Cấu Tạo Kỹ Thuật - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
Bảng So Sánh Kỹ Thuật Lọc Rời (Spin-on) và Lọc Lõi Giấy (Cartridge):
| Tiêu chí | 1. Lọc Nhớt Rời (Spin-on) | 2. Lọc Nhớt Lõi Giấy (Cartridge) |
| Cấu tạo | Khối trụ kim loại, chứa lõi lọc và các van bên trong. | Chỉ là lõi lọc giấy (hoặc nỉ) và các ron cao su. Vỏ lọc nằm cố định trên động cơ. |
| Cách thay thế | Vặn và bỏ cả khối lọc kim loại. Lắp khối lọc mới vào. | Mở nắp vỏ lọc (thường bằng cảo chụp), rút lõi giấy cũ ra, lắp lõi giấy mới và thay ron. |
| Dòng xe phổ biến | Xe Nhật (Mitsubishi, Toyota, Honda...), xe Hàn, xe Mỹ. | Xe Đức (BMW, Mercedes), xe châu Âu, và một số dòng xe Nhật đời mới (để bảo vệ môi trường). |
| Ưu điểm | Thay thế nhanh, gọn gàng, ít bị đổ dầu ra ngoài. | Thân thiện môi trường (ít rác thải kim loại), chi phí thay lõi thường rẻ hơn. |
| Nhược điểm | Tốn kém vật liệu hơn, tạo nhiều rác thải hơn. | Thay thế lâu hơn, dễ bị đổ dầu nếu không cẩn thận. Yêu cầu dụng cụ (cảo chụp) đúng kích cỡ. |

(Phân Loại Lọc Nhớt Ô Tô Theo Cấu Tạo Kỹ Thuật - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
2. Phân Loại Theo Vật Liệu Lọc (Quyết Định Chất Lượng & Giá Tiền)
Đây chính là yếu tố trả lời câu hỏi "loại nào tốt". Chất lượng của lọc không nằm ở vỏ kim loại, mà nằm ở vật liệu giấy lọc (Filter Media) bên trong.
Lọc nhớt được phân loại theo vật liệu lọc gồm: Cellulose (Giấy thường) dùng cho dầu khoáng, và Synthetic (Sợi tổng hợp) dùng cho dầu tổng hợp (Full Synthetic). Dùng sai vật liệu sẽ làm giảm tuổi thọ của cả dầu và lọc.
(Phân Loại Lọc Nhớt Ô Tô Theo Cấu Tạo Kỹ Thuật - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
| Vật Liệu Lọc | Khả năng lọc (Hiệu suất) | Tuổi thọ (km) | Phù hợp với loại dầu nhớt nào? |
| Cellulose (Giấy thường) | Lọc được 95-98% hạt bẩn > 25 micron. | 5.000 - 8.000 km | Dầu khoáng (Mineral Oil), Dầu bán tổng hợp (Semi-Synthetic). |
| Synthetic (Sợi tổng hợp) | Lọc được 99%+ hạt bẩn > 20 micron. | 10.000 - 15.000 km | Bắt buộc cho Dầu tổng hợp (Full Synthetic). |
(Phân Loại Lọc Nhớt Ô Tô Theo Cấu Tạo Kỹ Thuật - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
2.1. Lọc Cellulose (Giấy thường)
Đây là loại lọc tiêu chuẩn, giá rẻ, có trong hầu hết các dòng xe phổ thông. Chúng hoạt động tốt, nhưng giấy cellulose dễ bị "no" (tắc) và phân hủy nhanh hơn khi ngâm trong dầu.

(Lọc Cellulose - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
2.2. Lọc Synthetic (Sợi tổng hợp / Cao cấp)
Đây là loại lọc tốt nhất. Chúng sử dụng các sợi tổng hợp siêu nhỏ, cho phép:
-
Lọc sạch hơn: Bắt được các hạt mạt kim loại nhỏ hơn.
-
Tuổi thọ cao hơn: Bền hơn, không bị phân hủy trong dầu, cho phép dầu chảy qua dễ dàng hơn ngay cả khi lọc đã bẩn.

(Lọc Synthetic - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
Lời khuyên của chuyên gia: Nếu bạn đang sử dụng dầu nhớt Full Synthetic (loại dầu 10.000 km), bạn BẮT BUỘC phải sử dụng Lọc Synthetic. Nếu bạn dùng dầu Synthetic đắt tiền nhưng lại dùng lọc giấy Cellulose 70.000 VNĐ, lọc sẽ bị tắc ở 7.000 km, van an toàn sẽ mở, và toàn bộ dầu bẩn (có mạt kim loại) sẽ đi thẳng vào động cơ của bạn.
3. So Sánh Các Thương Hiệu Lọc Nhớt Ô Tô Phổ Biến
Không có thương hiệu nào "tốt nhất" cho mọi loại xe. Lọc chính hãng (OEM) luôn là lựa chọn an toàn nhất. Các thương hiệu aftermarket (thay thế) uy tín như Denso, Bosch, Sakura đều cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, thường được tối ưu hóa cho từng nhu cầu (giá cả, hiệu suất).
3.1. Lọc Nhớt Chính Hãng (Mitsubishi, Toyota, Honda...)
-
Ưu điểm: Tương thích tuyệt đối 100% về kích thước, vật liệu và áp suất van. Đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe của hãng, đảm bảo điều kiện bảo hành xe.
-
Nhược điểm: Giá thường cao hơn lọc aftermarket.
-
Lời khuyên: Luôn ưu tiên nếu xe bạn còn trong thời hạn bảo hành.

(Lọc nhớt xe Mitsubishi chính hãng - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
[100% Chính hãng] Lọc nhớt xe Mitsubishi giá tốt nhất thị trường - Tham khảo ngay!
3.2. Lọc Nhớt Denso
-
Đánh giá: Denso là nhà sản xuất OEM (sản xuất gốc) cho rất nhiều hãng xe Nhật (đặc biệt là Toyota).
-
Ưu điểm: Chất lượng tương đương hàng chính hãng. Độ bền và độ tin cậy cực cao. Lưới lọc và van được chế tạo chính xác.
-
Phù hợp với: Các dòng xe Nhật Bản và Hàn Quốc.

(Lọc nhớt Denso - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
3.3. Lọc Nhớt Bosch
-
Đánh giá: Thương hiệu cao cấp từ Đức, rất mạnh về các dòng lọc cao cấp (Synthetic).
-
Ưu điểm: Thường có hiệu suất lọc cao, vật liệu lọc bằng sợi tổng hợp chất lượng, vỏ thép dày dặn. Rất tốt khi sử dụng chung với dầu nhớt tổng hợp.
-
Phù hợp với: Các dòng xe châu Âu, xe Mỹ, hoặc xe Nhật/Hàn đã nâng cấp lên dầu Full Synthetic.

(Lọc Nhớt Bosch - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
3.4. Lọc Nhớt Sakura
-
Đánh giá: Thương hiệu aftermarket (thay thế) rất lớn và uy tín từ Indonesia, tuân thủ tiêu chuẩn ISO.
-
Ưu điểm: Giá cả/Hiệu suất (Price/Performance) tốt nhất. Cung cấp dải sản phẩm cực kỳ đa dạng, từ lọc giấy tiêu chuẩn đến lọc cao cấp, cho hầu hết các dòng xe.
-
Phù hợp với: Đa số người dùng phổ thông cần một sản phẩm chất lượng tốt với giá cả hợp lý.

(Lọc Nhớt Sakura - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
4. Hướng Dẫn 3 Bước Lựa Chọn Lọc Nhớt Ô Tô Chính Xác
Bước 1: Xác định đúng Cấu Tạo (Lõi Giấy hay Lọc Rời?)
Mở nắp capo và nhìn vào vị trí lọc. Nếu bạn thấy một khối trụ kim loại (thường màu đen hoặc xanh), đó là lọc rời. Nếu bạn thấy một nắp nhựa (thường mở bằng tuýp/cảo chụp), đó là lọc lõi giấy.

(Xác định đúng Cấu Tạo - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
Bước 2: Xác định Mã Phụ Tùng (Part Number)
Đây là cách chính xác 100%. Bạn có thể tìm mã này bằng cách:
-
Nhìn mã in trên lọc cũ của bạn.
-
Cung cấp Số VIN hoặc (Hãng xe + Đời xe + Động cơ) cho cửa hàng phụ tùng (như Phụ tùng Mitsubishi An Việt) để tra cứu mã chính xác.
.jpg)
(Xác định Mã Phụ Tùng - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
Bước 3: Chọn Vật Liệu Lọc (Dựa trên loại dầu bạn dùng)
-
Bạn dùng dầu khoáng / bán tổng hợp (thay sau 5.000 - 7.000km): Chọn lọc tiêu chuẩn (Cellulose) của các hãng uy tín (Chính hãng, Denso, Sakura).
-
Bạn dùng dầu tổng hợp (thay sau 10.000 - 15.000km): Bắt buộc chọn lọc cao cấp (Synthetic) (Bosch, Denso Iridium, hoặc các dòng cao cấp của hãng).

(Chọn Vật Liệu Lọc - Phụ tùng Mitsubishi An Việt)
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Tại Phụ tùng Mitsubishi An Việt, chúng tôi Chuyên Cung cấp Phụ tùng Chính hãng cho tất cả các dòng xe Mitsubishi, từ Xforce, Xpander, Outlander, Triton, Attrage, Mirage, Jolie, Zinger cho đến Pajero Sport,… Với gần 20 năm kinh nghiệm trong ngành phụ tùng ô tô, An Việt cam kết mang đến sản phẩm chất lượng, đúng chủng loại, đúng giá trị, cùng dịch vụ tư vấn tận tâm, hỗ trợ khách hàng hết mình.
👉 Liên hệ Phụ tùng Mitsubishi An Việt tại đây để được tư vấn và báo giá nhanh chóng!

.png)
.png)
.png)
.png)


